จิ่วไจ้โกวยังเที่ยวไม่ได้ ไปไหนดีนะ?

Last updated: 30 ก.ค. 2561  |  6005 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เมื่อต้นเดือนสิงหาคม 2017 เกิดแผ่นดินไหวแมกนิจูด 7 ที่บริเวณอุทยานจิ่วไจ้โกว สร้างความเสียหายจนทางอุทยานต้องปิดทำการชั่วคราวเพื่อซ่อมแซมถนนหนทางต่าง ๆ รวมถึงตรวจสอบความปลอดภัย โดยตอนนี้ยังไม่มีกำหนดเปิดให้เข้าชมที่แน่ชัด ทั้งที่กำลังเข้าช่วงใบไม้เปลี่ยนสีที่ทิวทัศน์จะสวยงามที่สุด


ยังเข้าไปเที่ยวจิ่วไจ้โกวไม่ได้อีกพักใหญ่

แต่แฟน ๆ จิ่วไจ้โกวอย่าเพิ่งใจเสีย มณฑลเสฉวนนั้นกว้างใหญ่ไพศาลและมีที่เที่ยวอีกมาก เราไปรวบรวมเส้นทางอื่น ๆ ที่สวยงามไม่แพ้กันมาฝาก อ่านเอนทรีนี้จบแล้ว อาจมีทริปใหม่งอกขึ้นมาอีกสามทริปก็ได้นะ

1. อุทยานหวงหลง | 黄龙 | Huanglong National Park - อุทยานโหมวหนีโกว | 牟泥沟 | Mounigou Valley


อุทยานหวงหลง รูปจาก http://www.huanglong.com

ใครที่เคยไปจิ่วไจ้โกวน่าจะเคยได้ยินชื่ออุทยานสองแห่งนี้มาบ้าง หรืออาจเคยไปเยือนมาแล้วก็เป็นได้ เพราะอุทยานสองแห่งนี้อยู่ห่างจากจิ่วไจ้โกวไม่ไกล รายการท่องเที่ยวจึงมักรวบเอาจิ่วไจ้โกวเข้ากับหนึ่งในสองที่นี้ ที่สำคัญคือทั้งหวงหลงและโหมวหนีโกวไม่ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวที่ผ่านมา จึงไปเที่ยวได้ไม่มีปัญหาค่ะ ไฮไลต์ของหวงหลงคือแนวสระและธารน้ำใสสะอาดที่เรียงตัวกันเป็นขั้นบันได ส่วนไฮไลต์ของโหมวหนีโกว คือน้ำตกจากา (Zhaga Waterfall) ที่สูงที่สุดในจีน ด้วยความสูงเกือบ 100 เมตร น้ำที่ตกลงมาจึงลดหลั่นเป็นชั้นสวยงาม 

น้ำตกจากา  รูปจาก http://bbs.zol.com.cn/dcbbs/d22_7169.ht


2. อุทยานซงผิงโกว | 松坪沟 | Songpinggou Valley




รูปจาก http://www.517sc.com/bbs/forum.php

ที่มีผู้ตั้งชื่อให้ว่า "จิ่วไจ้โกวน้อย" ซงผิงโกวอยู่ห่างจากเมืองเฉิงตูไป 3-4 ชั่วโมงโดยรถ และอยู่ไม่ไกลจากทะเลสาบเตี๋ยซีไห่ โดยภายในอุทยานมีทะเลสาบและธารน้ำต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นทะเลสาบฉางไห่ ฟางไห่ ไป่สือไห่ และอื่น ๆ รวมถึงทิวทัศน์ป่าเขาที่สวยงามไม่แพ้จิ่วไจ้โกว ทำให้ตอนนี้ซงผิงโกวได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวมากขึ้นเรื่อย ๆ เรียกว่าเป็นดาวดวงใหม่ที่ฉายแสงขึ้นมาเพราะแผ่นดินไหวครั้งนี้เลยล่ะ

3. ซื่อกูเหนี่ยงซัน หรือ เขาสี่ดรุณี | 四姑娘山 | Mt. Siguniang



รูปจาก http://www.gochengdu.cn

ออกมาจากบริเวณจิ่วไจ้โกวกันบ้าง มรดกโลกซื่อกูเหนี่ยงซันตั้งอยู่ในพื้นที่ปกครองตนเองอาป้าของชนกลุ่มน้อยชาวเซียงและชาวทิเบต อยู่ห่างจากเฉิงตูราว 220 กิโลเมตร โดยชื่อสี่ดรุณีมาจากยอดเขาทั้งสี่ที่ตั้งเรียงรายกันมีหิมะปกคลุมตลอดปี ดูเหมือนศีรษะของหญิงสาว 4 คนที่มีผ้าขาวคลุมไว้ ซื่อกูเหนี่ยงซันมีภูมิประเทศหลากหลายอย่างยิ่ง ประกอบด้วยเขาสูง หุบเขา ทุ่งหญ้า ธารน้ำ ทะเลสาบ และน้ำตก ด้วยบรรยากาศเหมือนทวีปยุโรป ที่นี่จึงได้รับการขนานนามให้เป็น "เทือกเขาแอลป์แห่งตะวันออก" แค่อ่านก็อยากไปเที่ยวแล้ว

4.  เต้าเฉิง-ย่าติง | 稻城-亚丁 | Daocheng-Yading



รูปจาก https://lvyou.baidu.com/pictravel

ห่างออกมาอีกในพื้นที่ปกครองตนเองกานจื่อของชนกลุ่มน้อยชาวทิเบต ก็คือ เต้าเฉิง-ย่าติง หรือ "ชัมบาลาแห่งสุดท้าย" บนโลก และเป็นเส้นทางที่ฮิตขึ้นเรื่อย ๆ ในหมู่ชาวไทย นอกจากกลิ่นอายวัฒนธรรมทิเบตแล้ว ความงดงามของธรรมชาติยังทำให้หลายคนเรียกที่นี่เป็น "สวรรค์บนดิน" โดยประกอบด้วยไฮไลต์ต่าง ๆ เช่น ทะเลสาบไข่มุก ทะเลสาบน้ำนม ทุ่งหญ้าแดง และอื่น ๆ อีกมาก แต่ด้วยความสูงระดับ 4,000 เมตรขึ้นไป ควรระวังอาการป่วยบนที่สูงหรือ High Altitude Sickness ถ้าเตรียมตัวมาดี ก็ไปลุยชัมบาลาแห่งนี้ได้เลย



รูปจาก http://www.uzai.com/photo/9081


5.  ฉื้อสุ่ย | 赤水 | Chishui



รูปจาก http://www.cpus.gov.cn/

อันที่จริงเมืองนี้ตั้งอยู่เขตในมณฑลกุ้ยโจว ติดกับชายแดนมณฑลเสฉวน แต่ก็สามารถเดินทางไปจากเฉิงตูได้ไม่ยาก ฉื้อสุ่ยเป็นเมืองมรดกโลกที่มีชื่อเสียงโด่งดังในเรื่องลักษณะทางธรณีวิทยาที่มีเอกลักษณ์ น้ำตกน้อยใหญ่ และที่สำคัญคือผาหินสีแดงที่ภาษาจีนเรียกว่า "ตานเซี๋ย" โดยที่เที่ยวสำคัญ ๆ ของฉื้อสุ่ยก็คือ น้ำตกใหญ่ฉื้อสุ่ย ผาหินฝอกวง ผานกนางแอ่น และเมืองโบราณปิ่งอัน ใช้เวลาสักสองวันน่าจะเก็บได้ครบพอดี



รูปจาก http://dp.pconline.com.cn

มณฑลเสฉวนยังมีที่ให้ไปเยือนอีกเยอะมาก ๆ โดยส่วนใหญ่จะเริ่มต้นที่เมืองเฉิงตู ซึ่งจากไทยมีไฟลท์บินตรงทุกวัน และสถานที่ทั้งหมดที่กล่าวมา จะเลือกเที่ยวแบบแบกเป้ไปเองหรือไปกับทัวร์ก็ได้ 

ส่วนใครที่ถนัดเที่ยวเอง ก็ควรหาข้อมูลและเตรียมตัวสักหน่อย โดยเฉพาะเส้นทางหวงหลงและย่าติงที่สูงกว่าระดับน้ำทะเลเกิน 4,000 เมตร ต้องดูแลสุขภาพทั้งก่อนและระหว่างเดินทางนะคะ แต่ถ้าสนใจไปทัวร์ในเส้นทางเหล่านี้ละก็ สอบถามเข้ามาที่เบอร์ 02-611-3022-3 ของต้าหัวได้เลย

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้