เที่ยวจีน101: ผู่ถัวซาน | 普陀山 | Mount Putuo

Last updated: 30 ก.ค. 2561  |  11981 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ฤดูใบไม้ร่วงถือเป็นช่วงที่เหมาะกับการเที่ยวเมืองจีนมาก เพราะนอกจากจะมีวิวใบไม้เปลี่ยนสีให้ชื่นใจแล้ว อากาศยังเย็นสบายชวนให้เดินเที่ยวสุด ๆ เอนทรีนี้เราจะมาแนะนำสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่ทั้งสายบุญและสาย hiking ไม่ควรพลาดอย่างผู่ถัวซาน หมุดหมายสำคัญสำหรับผู้ศรัทธาในเจ้าแม่กวนอิมมานับพันปี เราสรุปมาให้อ่าน 5 ข้อตามนี้เลย


ของไหว้ต่าง ๆ ณ วัดผู่จี้

1. เจ้าแม่กวนอิม 
ในศาสนาพุทธนิกายมหายาน เจ้าแม่กวนอิม หรือพระมหาโพธิสัตว์อวโลกิเตศวร คือพระโพธิสัตว์องค์สำคัญที่เป็นตัวแทนแห่งความเมตตากรุณา คนที่มีเรื่องเดือดเนื้อร้อนใจจึงมักอธิษฐานให้ท่านช่วยปัดเป่าทุกข์ภัยต่าง ๆ 




2. เขาผู่ถัวซาน
ตั้งอยู่บนเกาะผู่ถัวซาน เป็น 1 ใน 4 พุทธคีรีของประเทศจีน และเป็น โพธิมัณฑะ หรือที่บรรลุธรรมของเจ้าแม่กวนอิม คนที่เดินทางไปผู่ถัวซานจึงมักเป็นผู้ที่ศรัทธาและต้องการแสวงบุญในพื้นที่ศักดิ์สิทธิ์ของท่าน



3. วิธีเดินทางแบบคร่าว ๆ


- เกาะผู่ถัวซานสามารถเดินทางไปได้จากทั้งเมืองเซี่ยงไฮ้และหนิงโป โดยวิธีที่สะดวกที่สุดคือนั่งรถบัสไปที่ท่าเรือ จากนั้นก็ซื้อตั๋วเรือเฟอร์รี่ข้ามไปที่เกาะได้เลย 



สะพานข้ามทะเลอ่าวหังโจว สะพานข้ามทะเลที่ยาวที่สุดในโลก
สร้างเสร็จแล้วเดินทางไปท่าเรือสะดวกง่ายดายขึ้นเยอะเล


ในเรือเฟอร์รี่ ถ้าเป็นช่วงอาเหนี่ยแซ (วันเกิดเจ้าแม่กวนอิม) อาจไม่ได้เห็นเบาะโล่ง ๆ แบบนี้ก็เป็นได้

- แต่ถ้าต้องการความรวดเร็วก็สามารถบินไปได้ โดยสนามบินที่ใกล้ที่สุดคือสนามบินโจวซาน วิธีคือ บินไปลงเมืองใหญ่แล้วต่อเครื่องภายในประเทศ ลงที่โจวซาน จากนั้นก็นั่งเรือต่อไปอีกนิด


- เวลาอยู่บนเกาะ จะมีรถชัตเติลบัสเชื่อมระหว่างจุดไหว้สำคัญ ๆ แต่อย่าไหว้เพลินจนมืดค่ำ เพราะรถจะหมดเอา ค่ารถไม่แพงมาก ประมาณเที่ยวละ 5-10 หยวน



- สาย hiking ถ้าแรงดีและอากาศดี ก็สามารถเดินเท้าระหว่างบางจุดได้ แถมยังได้ชมวิวป่าเขียวชอุ่มข้างทางชุ่มชื่นหัวใจมากมายด้วยนะ แต่ควรวางแผนล่วงหน้าให้ดี ทำตัวเบา ๆ พกน้ำพกขนมไปด้วย


4. ที่กินที่นอน
ถ้าตั้งใจจะค้างบนเกาะ ก็จองที่พักมาก่อนได้เลย หรือใครชอบความตื่นเต้น พอนั่งเรือไปถึงเกาะจะมีนายหน้ามาชักชวนให้ไปพักโรงแรมในสังกัด มีหลายขนาดหลายราคาให้เลือก อันนี้แล้วแต่สะดวกเลย แต่แนะนำว่า บางช่วงอย่างวันเกิดเจ้าแม่กวนอิม (อาเหนี่ยแซ) หรือวันหยุดตามเทศกาล จองที่พักล่วงหน้าไปจะปลอดภัยกว่า



ส่วนเรื่องที่กิน บนเกาะมีร้านอาหารตามแหล่งที่พัก และแถบนี้ก็ขึ้นชื่อเรื่องอาหารทะเลด้วย แนะนำให้พกน้ำจิ้มซีฟู้ดไปเหยาะสักนิด ส่วนอาหารเจสามารถหาทานได้ตามวัดหลาย ๆ แห่ง แต่ถ้าใครต้องการทานเจทุกมื้อ ควรเตรียมพกอาหารเจสำเร็จรูปหรือลองติดต่อโรงแรมที่พักดูค่ะ


5. จุดไหว้
บนเกาะผู่ถัวซาน จะมีจุดไหว้สำคัญ ๆ ที่เกี่ยวข้องกับเจ้าแม่กวนอิมตามนี้ (บางจุดต้องซื้อบัตรผ่านประตูต่างหากจากค่าเข้าเกาะ แต่ส่วนใหญ่ราคาไม่แพงมากนัก)
 


ด้านหน้าวัดผู่จี้

วัดผู่จี้ | 普济寺
วัดใหญ่ที่สุดบนเกาะที่มีประวัติเก่าแก่นับพันปี แต่เดิมเป็นวัดเล็ก ทว่าผ่านร้อนผ่านหนาวมาตั้งแต่ยุคราชวงศ์ซ่ง หยวน หมิง และชิง จนกระทั่งได้รับพระราชทานนาม "ผู่จี้" จากจักพรรดิคังซีแห่งราชวงศ์ชิง ส่วนในรัชสมัยของจักรพรรดิหย่งเจิ้นก็ได้รับการบูรณะครั้งใหญ่จนกลายเป็นวัดที่มีขนาดใหญ่และสำคัญที่สุดบนเกาะ ภายในมีพื้นที่กว้างขวาง มีสถาปัตยกรรมวิจิตรงดงามมากมาย ใครที่ตั้งใจไปไหว้พระโพธิสัตว์กวนอิม รับรองว่าอิ่มอกอิ่มใจแน่นอนค่ะ


ศาลเจ้าแม่กวนอิมปู้เขิ่นชวี่


ศาลเจ้าแม่กวนอิมปู้เขิ่นชวี่  | 不肯去观音院 และจื่อจูหลิน | 紫竹林 
สองจุดนี้จะอยู่ในละแวกเดียวกัน โดยศาลเจ้าแม่กวนอิมปู้เขิ่นชวี่ (เจ้าแม่กวนอิมไม่ยอมไป) มีตำนานเล่าว่า พระภิกษุชาวญี่ปุ่นนามฮุ่ยเอ้อได้อัญเชิญรูปปั้นพระโพธิสัตว์กวนอิมจากเขาอู่ไถซานเพื่อนำกลับไปยังประเทศบ้านเกิด แต่เมื่อล่องเรือมาถึงบริเวณนี้กลับเกิดพายุใหญ่จนแล่นเรือออกไม่ได้ถึงสามครั้ง ราวกับเป็นการบอกว่าท่านไม่ยอมจากไป ฮุ่ยเอ้อจึงตัดสินใจไม่นำรูปปั้นของท่านกลับไปญี่ปุ่น ชาวประมงในแถบนั้นจึงสร้างศาลเล็ก ๆ ขึ้นและเชิญรูปปั้นของพระโพธิสัตว์ไปประดิษฐาน ห่างไปไม่ไกลคือจื่อจูหลิน (ป่าไผ่ม่วง) ที่เชื่อกันว่าเป็นที่หลบลมพายุของท่านฮุ่ยเอ้อในตำนานนั่นเอง



เจ้าแม่กวนอิมหนานไห่


เจ้าแม่กวนอิมหนานไห่ | 南海观音
หรือเจ้าแม่กวนอิมทะเลใต้ สร้างขึ้นในปี 1997 เป็นรูปปั้นเจ้าแม่กวนอิมกลางแจ้งองค์ใหญ่ที่สุดในเอเชีย ความสูงทั้งองค์รวมส่วนฐานคือ 33 เมตร 



วัดฝาอวี่


วัดฝาอวี่ | 法雨寺
วัดใหญ่ที่สุดอันดับสองบนเกาะ เก่าแก่ย้อนไปถึงสมัยราชวงศ์หมิง เคยถูกเพลิงไหม้และได้รับการบูรณะหลายครั้ง จนกระทั่งในรัชสมัยของจักรพรรดิคังซี จึงได้รับพระราชทานชื่อว่า "ฝ่าอวี่ซื่อ"



วัดฮุ่ยจี้


วัดฮุ่ยจี้ | 慧济寺
หนึ่งในสามวัดใหญ่แห่งสุดท้าย หรือมีอีกชื่อว่าวัดฝอติ่งซาน สร้างอยู่บนยอดเขาที่สูงที่สุดบนเกาะ บรรยากาศเงียบสงบเหมาะกับการเจริญภาวนาทำสมาธิ แต่ต้องนั่งกระเช้าหรือขึ้นบันไดไปประมาณ 1,000 ขั้น


ใกล้ ๆ กับผู่ถัวซัน ยังสามารถข้ามเรือไปไหว้ที่เกาะอื่น ๆ ในหมู่เกาะโจวซานได้ด้วย คือเกาะลั่วเจียซัน ที่คนมักจะไปนำน้ำมนต์กลับมาบูชา และเกาะดอกท้อ (เกาะเถาฮวาเต่า) ที่มีวัดสำคัญอยู่เช่นกัน



ทางเดินไปศาลเจ้าแม่กวนอิมปู้เขิ่นชวี่และจื่อจูหลิน

ใครที่กำลังสงสัยว่า ทริปไหว้เจ้าอย่างนี้จะสนุกเหรอ หรืออาจคิดว่าไปไหว้วัดจีนในเมืองไทยก็ได้นี่นา แต่เรารู้สึกว่าการไหว้เจ้าในเมืองจีนเป็นประสบการณ์พิเศษ ด้วยบรรยากาศเปี่ยมมนต์ขลังและกลิ่นอายความเก่าแก่ ทุกครั้งที่ไปก็สัมผัสได้ว่าจิตใจสงบนิ่ง และหอบเอาความอิ่มเอมใจกลับมาบ้านด้วย นับเป็นอีกหนึ่งจุดหมายที่ควรค่าแก่การไปเยือนสักครั้งในชีวิต 

ใครที่สนใจจะจัดกรุ๊ปส่วนตัวไปไหว้เจ้าแม่กวนอิม จะกรุ๊ปเล็กกรุ๊ปใหญ่ ทานเจหรือทานเนื้อ อยากติดต่อท่านไต้ซือให้จัดพิธี ต้าหัวการท่องเที่ยวยินดีบริการนะคะ ขอแอบกระซิบด้วยว่าเราจัดกรุ๊ปไปผู่ถัวซานติดต่อกันมาหลายสิบปีแล้ว เรียกว่าเป็นหนึ่งในเส้นทางที่ฮิตที่สุดและเรามีความชำนาญมากที่สุดเลยล่ะ ติดต่อมาที่ 02-6113022-3 ได้เล้ย

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้