เที่ยวจีน101: เฉิงตู | 成都 | Chengdu

Last updated: 30 ก.ค. 2561  |  25407 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สำหรับคนที่กำลังมองหาที่เที่ยวใหม่ ๆ ในจีน และผ่านการเที่ยวปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ หรือกว่างโจวมาแล้ว เราขอ recommend เฉิงตู ที่เพิ่งได้รับการจัดอันดับให้เป็นเมืองน่าอยู่ที่สุดของจีนมาหมาด ๆ ซึ่งไม่ว่าจะอยู่เดินเล่นสัก 3-4 วัน หรือใช้เป็นจุดแวะพักเพื่อเดินทางต่อไปยังจุดหมายอื่น ๆ ก็ดีงามไม่แพ้กัน เอนทรีนี้จะขอพาทุกคนไปเดินเล่นแบบสตรีทตามประสาชาวเมืองเฉิงตูกัน

1. ถนนคนเดินชุนซีลู่ | 春熙路


ถ้าใครถูกปล่อยให้ลงเดินเอง จำง่าย ๆ ว่าถนนตัดกันเป็นรูปกากบาท 


ย่านช้อปปิ้งหลายช่วงตึกของเฉิงตู จะเทียบกับทั้งละแวกสยามของกรุงเทพฯก็คงพอได้ ขอเตือนขาช้อปทั้งหลายว่า ควรจำร้านรวงที่เดินผ่านหรือปักหมุดในแอพแผนที่ให้ดี เพราะนอกจากช็อปไฮสตรีตทั้งแบรนด์จีนแบรนด์นอกตรงถนนสายหลักแล้ว ยังมีห้างสรรพสินค้า (Parkson หวังฝูจิ่ง ไท่ผิงหยาง อิเซตัน อิโตะโยะกะโดะ ฯลฯ) ตรอกซอกซอย ร้านทุกอย่าง 10 หยวน (นอกจาก Miniso ยังมีอีกหลายเจ้า) และห้างแบบยูเนียนมอลอีกเพียบ เดินเข้าไปที ทั้งเวลาและเงินในกระเป๋า รวมถึงสติอาจหายไปแบบงง ๆ อาจเกิดอาการตาลายหลงทิศได้


สำหรับสายชิม ที่นี่ก็มีร้านอาหารและซุ้มของกินเล่นกระจายเป็นหย่อม ๆ ไม่ว่าจะเป็นเนื้อจุ่มซุปหมาล่า เต้าหู้เหม็น ชานมไข่มุกหลากยี่ห้อ ที่เยอะกว่าคือน้ำมะม่วงปั่นที่ชาวจีนฮิตจริงฮิตจัง และที่เราว่าเด็ดจริง ๆ คือร้านหลงเชาโส่ว 龙抄手 สาขาดั้งเดิม ที่โด่งดังเรื่องเกี๊ยวเสฉวน แต่เมนูลับของเราคือซวนไช่อวี๋ 酸菜鱼 หรือปลาต้มในน้ำแกงเกี้ยมฉ่าย ไม่รักกันจริงไม่บอกพิกัดให้คนแน่นกว่าเดิมหรอกนะ

สถานีรถไฟใต้ดินที่ใกล้ที่สุด: สถานีชุนซีลู่, ทางออก C หรือ D | Chunxilu Station, Exit C or D น่าจะเมื่อยขาน้อยที่สุดแล้ว


2. อารามเหวินซู | 文殊院

อารามพุทธแห่งสำคัญประจำเมืองเฉิงตู มีประวัติเก่าแก่ย้อนไปถึงสมัยราชวงศ์หมิง (ราว 1,000 ปีก่อน) คำว่า เหวินซู หมายถึงพระมัญชุศรีโพธิสัตว์ ผู้เป็นเลิศด้านปัญญา โดยในอดีตที่นี่เคยมีชื่อว่าวัดซินเซียง


มีตำนานเล่าว่า เมื่อพระภิกษุซือตู้ที่จำพรรษา ณ วัดแห่งนี้มรณภาพลงและถูกนำร่างไปเผา กลับปรากฎภาพพระมัญชุศรีโพธิสัตว์ในเปลวเพลิง ผู้คนจึงเชื่อว่าพระซือตู้เป็นพระมัญชุศรีกลับชาติมาเกิด วัดซินเซียงจึงเปลี่ยนชื่อมาเป็นอารามเหวินซูนับแต่นั้นมา นอกจากนี้ ในอารามยังมีไฮไลต์อื่น ๆ อย่างภาพวาดและภาพเขียนพู่กันเก่าแก่อีกเป็นจำนวนมาก คนชอบของโบราณน่าจะชอบใจ



ไหว้พระอิ่มอกอิ่มใจกันแล้ว เราอยากแนะนำให้เดินเที่ยวละแวกรอบ ๆ ด้วย ภายในอารามยังมีร้านน้ำชาที่คนท้องถิ่นมารวมตัวสังสรรค์ จิบชากันทีละกาใหญ่ เป็นบรรยากาศสโลว์ไลฟ์อันเป็นเอกลักษณ์ของชาวเมืองเฉิงตูอย่างแท้จริง ส่วนด้านนอกก็มีแผงขายหินสีและเครื่องประดับสไตล์ทิเบต (แต่เราไม่รับประกันนะว่าเป็นของแท้หรือเปล่า) ที่สำคัญ แถวนี้ยังขึ้นชื่อเรื่องอาหารและขนมเจด้วยนะ โดยมีทั้งร้านของอารามและในบริเวณใกล้เคียงให้เลือกชิม


ถ้ายังไม่แน่ใจ เล็งเจ้าที่คนต่อแถวเยอะ ๆ ไว้ก่อน 

สถานีรถไฟใต้ดินที่ใกล้ที่สุด: สถานีเหวินซูย่วน, ทางออก K | Wenshu Monastery Station, Exit K เดินมาตามซอยที่มีร้านเยอะ ๆ หรือไม่ก็ตามอาม่าที่ถือธูปเป็นกำมาเรื่อย ๆ 


3. พิพิธภัณฑ์เฉิงตู | 成都博物馆

เป็นความร่วมมือระหว่างบริษัทสถาปนิกจากสก็อตแลนด์อย่าง Sutherland Hussey Harris กับ Pan-Solution International ของปักกิ่ง ที่พลิกโฉมจัตุรัสเทียนฝู่ให้ดูทันสมัยสุด ๆ โดยตัวอาคารเพิ่งจะสร้างเสร็จสมบูรณ์ไปเมื่อปี 2016 นี่เอง ถึงจะไม่อินของเก่าหรืองานศิลปะ แต่แค่ได้ชมตัวอาคารก็น่าสนุกแล้ว


ถึงแม้เฉิงตูจะเป็นที่ตั้งของพิพิธภัณฑ์หลายแห่ง ไม่ว่าจะเป็นพิพิธภัณฑ์เสฉวน พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ พิพิธภัณฑ์ศิลปะร่วมสมัย และแหล่งโบราณคดีจินซา แต่ถ้าสนใจประวัติศาสตร์ของเมือง พิพิธภัณฑ์เฉิงตูคือที่ที่พลาดไม่ได้ 

ด้วยความสูง 5 ชั้นบวกกับชั้นใต้ดิน พื้นที่ภายในจึงรองรับคนได้เพียบสมราคาพี่จีน มีทั้งโซนนิทรรศการถาวรและหมุนเวียน โซนจัดแสดงหุ่นกระบอกและละครหุ่นเงา ที่สำคัญคือมีการยืมผลงานจากประเทศอื่นมาจัดแสดงเป็นระยะ อย่างเมื่อช่วงสิ้นปี 2017 ก็มีการนำเอาผลงานของจิตรกรระดับโลกอย่างปิกัสโซและโมเนต์มาจัดแสดงด้วยนะ ไม่ธรรมดาจริง ๆ 




สถานีรถไฟใต้ดินที่ใกล้ที่สุด: สถานีเทียนฝู่, ทางออก C | Tianfu Station, Exit C พามาถึงหน้าพิพิธภัณฑ์เลย แต่ถ้าใช้ทางออกอื่นจะได้เห็นความโอ่อ่าของตัวอาคารจากระยะไกล และได้ช็อปเพลินแถวสถานีเป็นของแถม 


4. โครงการไท่กู๋หลี่ | 成都遠洋太古里 & วัดต้าฉือ | 大慈寺 



โครงการ low-rise บนที่ดินผืนยักษ์ที่ติดกับวัดเก่าแก่อย่างต้าฉือ สร้างโดยบริษัทผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์จากฮ่องกง Tai Koo Li ที่มีโครงการลักษณะเดียวกันในย่านซานหลี่ถุนสุดฮิปของปักกิ่ง 



แต่เดิมที่ตรงนี้คือวัดต้าฉือ ที่พระเสวียนจ้าง (พระถังซำจั๋ง) เคยจำพรรษาก่อนเดินทางไปชมพูทวีป โดยทางโครงการได้อนุรักษ์อาคารบางส่วนและปรับปรุงพื้นที่รอบ ๆ ขึ้นโดยมีวัดเป็นศูนย์กลาง ปัจจุบันไท่กู๋หลี่เป็นที่ตั้งของวัด ช้อปปิ้งคอมเพล็กซ์ ร้านอาหาร ห้างสรรพสินค้าใต้ดิน โรงภาพยนตร์ จัตุรัส และโรงแรมหรูอย่าง The Temple House | 博舍  ใครชอบอะไรสไตล์จีนโมเดิร์น ขอให้ลองมาเดินทอดน่องที่นี่สักครั้ง


The Temple House | 博舍

เราชอบตรงที่โครงการนี้ผสมผสานหลายสิ่งได้อย่างลงตัว เพราะแม้ด้านนอกจะเต็มไปด้วยร้านเก๋ไก๋อย่าง Hermes, Gucci, Apple ไล่ไปถึง Nike, Muji, Uniqlo หรือแม้แต่โชว์รูมของ Tesla แต่พอเดินเข้าวัดมากลับรู้สึกเหมือนอยู่คนละโลก โดยเฉพาะร้านน้ำชาของวัดต้าฉือ ที่เต็มไปด้วยอาม่าอากงชุมนุมจิบชา เล่นไพ่นกกระจอก รอลูกหลานช้อปปิ้งไปพลาง


ไหว้พระขอพรในวัดต้าฉือเสร็จก็มาชิวกันต่อที่ร้านน้ำชา

ที่เก๋สุด ๆ คือร้านหนังสือผสม select shop ชื่อ fangsuo commune | 方所 อยู่ที่ชั้นใต้ดิน ที่มีดีไซน์คอนเซ็ปต์มาจากหอเก็บพระสูตร ตกแต่งสวยจนอยากกว้านซื้อหนังสือกับของกระจุกกระจิกให้เกลี้ยง


สถานีรถไฟใต้ดินที่ใกล้ที่สุด: สถานีชุนซีลู่, ทางออก C | Chunxilu Station, Exit C เตรียมตัวเดินเมื่อยเอาไว้เลยจ้ะ

 

5. ถนนโบราณจิ๋นหลี่ | 锦里古街


ตรอกข้างศาลเจ้าสามก๊กอู่โหวฉือ ที่เราสามารถเข้าไปซึมซับบรรยากาศถนนโบราณได้โดยไม่ต้องเสียค่าบัตรผ่านประตู ถนนสายนี้ปรากฏในบันทึกเก่าแก่เกิน 2,000 ปี เรียกว่ามีมาก่อนยุคสามก๊กซะอีก ก่อนที่จะได้รับการบูรณะครั้งใหญ่ในปี 2004 


เดิน ๆ ไปก็จินตนาการไปด้วยว่ากำลังอยู่ในหนังจอมยุทธ์ 

ส่วนใครที่มองหาของที่ระลึกที่มีสัญลักษณ์ของเฉิงตูหรือเสฉวน ไม่ว่าจะเป็นหมีแพนด้า ตุ๊กตาเปลี่ยนหน้ากาก ชา ผ้าไหม และยาสมุนไพรต่าง ๆ ก็สามารถมาเก็บครบรวดเดียวได้ที่นี่ 

ถ้าเดินจนปวดเมื่อย ก็มีร้านน้ำชา สตาร์บัคส์ และคาเฟ่อื่น ๆ ให้นั่งชมวิวกินบรรยากาศ หรือจะแวะไปเติมพลังที่แผงของกินเล่นยาวเหยียดก็ได้ 


ระวังมื้อกินเล่นจะกลายเป็นมื้อใหญ่พุงกาง เพราะอะไรก็ดูน่าชิมไปหมด


สถานีรถไฟใต้ดินที่ใกล้ที่สุด: เนื่องจากแถวถนนโบราณจิ๋นหลี่ไม่มีสถานีรถไฟใต้ดินใกล้ ๆ จึงขอแนะนำให้เรียกแท๊กซี่ มิเตอร์สตาร์ทที่ 8 หยวน ถ้าตั้งต้นจากแถวจัตุรัสเทียนฝู่ ค่ารถไม่ควรเกิน 12-15 หยวน ขึ้นอยู่กับการจราจรด้วยนะ

เฉิงตูมักเป็นที่รู้จักในฐานะชุมทางใหญ่ที่พาไปสู่ที่เที่ยวเจ๋ง ๆ ไม่ว่าจะเป็นอู่หลง-ฉงชิ่ง จิ่วไจ้โกว พระใหญ่เล่อซาน ภูเขาง้อไบ๊ อุทยานเต้าเฉิง-ย่าติง หรือแม้แต่ทิเบต แต่เราคิดว่าในตัวเมืองก็ยังมีที่เที่ยวที่น่าสนใจและควรค่าแก่การใช้เวลาสำรวจเช่นกัน เชียร์กันออกนอกหน้าขนาดนี้แล้ว ลองไปสัมผัสเฉิงตูกันดูนะ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้