เที่ยวจีน101: ปักกิ่ง | 北京 | BEIJING

Last updated: 30 ก.ค. 2561  |  6578 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เมื่อมีแพลนไปเหยียบแผ่นดินมังกรครั้งแรก หลายคนก็มักจะเลือกแลนดิ้งที่กรุงปักกิ่ง ด้วยความที่เป็นเมืองหลวงของประเทศ มีประวัติศาสตร์เก่าแก่หลายพันปี แถมยังเป็นศูนย์กลางทางการเมืองการปกครอง เศรษฐกิจ วัฒนธรรม การศึกษาและอื่น ๆ นอกจากนี้ยังเต็มไปด้วยสถานที่ท่องเที่ยวระดับประเทศมากมาย จึงเรียกได้ว่าปักกิ่งเป็นเมืองที่สำคัญมาก ๆ ของทางภาคเหนือเลยทีเดียว ในเอนทรีนี้ เราขออาสาพาทุกท่านไปเยือนแหล่งท่องเที่ยวไฮไลต์ของปักกิ่งที่พลาดไม่ได้ด้วยประการทั้งปวง
 
1. กำแพงเมืองจีน | 长城 

นอกจากจะเป็นหนึ่งในสิ่งมหัศจรรย์ของโลกแล้ว ในภาษาจีนยังมีคำกล่าวว่า “ผู้ใดไปไม่ถึงกำแพงเมืองจีน ย่อมไม่ใช่ชาวฮั่นที่ดี” อีกด้วย เพราะอย่างนี้ ไปถึงปักกิ่งทั้งทีก็ต้องไปเหยียบกำแพงเมืองจีนกันสักตั้ง


ด้วยความที่กำแพงเมืองจีนนั้นแสนจะยาว (ด่านตะวันตกสุดอยู่เกือบคาซัคสถาน ส่วนด่านตะวันออกสุดอยู่เลยปักกิ่งไปอีก ไปสิ้นสุดลงตรงทะเลที่เมืองเป่ยไต้เหอเลยทีเดียว) แถมยังเก่าแก่ถึงขั้นที่บางส่วนเริ่มผุพัง (เพราะย้อนไปถึงสมัยฉินซีฮ่องเต้นู่น) จึงเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าเชยชมเฉพาะบางส่วนเท่านั้น ด่านที่มีชื่อในปักกิ่งก็คือ ด่านปาต่าหลิง มู่เถียนอวี้ และซือหม่าไถ ถ้ามีโอกาส อย่าลืมนั่งเลื่อน sleigh ลื่นจากด้านบนลงมาข้างล่างด้วยนะ ตื่นเต้นเหมือนได้เล่นม้าลื่นตอนอนุบาล แถมประหยัดแรงขาได้อีกโข – ถึงจะเหยียบคันเร่งมิดแล้วยังรู้สึกว่าเร่งไม่ค่อยจะขึ้นเท่าไหร่ก็ตาม แต่ก็ต้องเหยียบอย่างมีสตินะคะ

วิธีเดินทาง: สามารถนั่งรถไฟใต้ดินแล้วต่อรถเมล์ หรือต่อรถไฟไปได้ แต่ช่วงนี้ตารางการเดินรถไฟในปักกิ่งอาจรวน ๆ เพราะสถานีใหญ่แห่งหนึ่งปิดปรับปรุงเพื่อรองรับการเป็นเจ้าภาพกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวปี 2022 ที่จางเจียโข่ว การซื้อทัวร์ไปจึงน่าจะสะดวกที่สุดแล้วล่ะ มีรถทัวร์ไปรับส่งสบายใจ อีกแง่หนึ่ง ใช้ระบบขนส่งสาธารณะก็ให้อารมณ์ผจญภัยดี แต่ต้องระวังแก๊งต้มตุ๋นที่จะติดป้ายรถเมล์ปลอมเพื่อพาเราไปขึ้นรถของตัวเองนะ 

2. จัตุรัสเทียนอันเหมิน | 天安门 & พระราชวังต้องห้ามกู้กง | 故宫 

ทั้งสองที่อยู่ห่างกันไม่มากนัก (สำหรับชาวจีนเนอะ ชนชาตินี้เค้าขึ้นชื่อเรื่องเดินทน) จึงขอรวบมาไว้ในข้อเดียวกัน จัตุรัสเทียนอันเหมิน จะว่าไปก็คล้ายสนามหลวงบ้านเราเล็กน้อย คือเป็นสถานที่จัดงานพิธีสำคัญ ๆ ของรัฐมายาวนาน หากอยากดูกองทัพจีนเดินสวนสนามอย่างยิ่งใหญ่ก็ต้องมาบริเวณนี้ในวันชาติจีน แต่จะเบียดเสียดสู้พี่น้องชาวจีนไหวหรือเปล่านั่นอีกเรื่องหนึ่ง

ส่วนกู้กงเป็นพระราชวังเก่าแก่ มีห้องหับน้อยใหญ่มากมายแทบนับไม่ถ้วน (มีคนบอกว่า 9,999 ห้อง) แถมแต่ละตำหนักยังมีชื่อเรียกไพเราะเพราะพริ้ง ภายในจัดแสดงสมบัติชาติจีนที่รอดพ้นจากการถูกขนไปไต้หวันสมัยสงครามกลางเมือง ใครที่อินประวัติศาสตร์จะพบว่ายังมีของดีจัดแสดงอยู่ที่นี่มากมาย ส่วนใครที่ศึกษาเรื่องฮวงจุ้ย ว่ากันว่าที่นี่เป็นสถานที่ที่ต้องมาดูงานอย่างละเอียดทีเดียวเชียว >_<



สถานีรถใต้ดินที่ใกล้ที่สุด: สถานีเทียนอันเหมินตง | Tiananmen Dong Station หรือ สถานีเทียนอันเหมินซี | Tiananmen Xi Station แต่เนื่องจากจัตุรัสประเทศนี้ไม่มีคำว่าเล็ก จากทั้งสองสถานียังต้องเดินอีกราว 7 นาที

3. พระราชวังฤดูร้อนอี๋เหอหยวน | 颐和园 

โชคดีที่ตอนกองกำลังต่างชาติบุกยึดปักกิ่ง อี๋เหอหยวนไม่โดนเผาทำลายเหมือนอีกหลายๆแห่ง เราจึงได้เห็นพระราชวังที่สร้างบนเนินเขา ทะเลสาบ เรือหินอ่อน สะพานโค้ง ระเบียงภาพ และแนวต้นหลิวเรียงรายที่ซูสีไทเฮาเคยเป็นเจ้าของ ด้วยความที่รัฐบาลจีนมักทำสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆให้เป็นสวนสาธารณะด้วย ปะเหมาะเคราะห์ดี อาจได้เห็นชาวจีนมา hang out พร้อมทำกิจกรรมคูล ๆ อย่างเต้นรำสากล รำพัด ตีลูกขนไก่ รำมวยไทเก๊ก หรือเขียนอักษรจีนบนพื้นกระเบื้อง

อย่างไรก็ดี พระราชวังฤดูร้อนและสวนที่อยู่รอบ ๆ นี้กินอาณาเขตกว้างใหญ่ไพศาล มีทั้งภูเขาทะเลสาบสระบัวป่าไผ่ ควรกางแผนที่วางแผนให้ดีก่อนออกเดิน ไม่งั้นอาจขาลากได้ ติดน้ำและขนมขบเคี้ยวไปบ้างก็เป็นความคิดที่ดีเหมือนกัน

สถานีรถใต้ดินที่ใกล้ที่สุด: สถานีเป่ยกงเหมิน | Beigongmen Station หรือ สถานีซีหยวน | Xiyuan Station จะได้เข้าคนละประตูกัน แต่ต้องเดินต่อทั้งคู่จ้ะ

4
. หอฟ้าเทียนถาน | 天坛 

ที่นี่คือหอบวงสรวงฟ้าของพระเจ้าแผ่นดินจีนในสมัยโบราณ สร้างสูงขึ้นจากพื้นดินขึ้นสู่ท้องฟ้า ใครที่อินละครจีนย้อนยุค มาที่นี่อาจรู้สึกดื่มด่ำเป็นพิเศษ แถมยังว่ากันว่ามีพลังอย่างยิ่งในเชิงฮวงจุ้ย (อีกแล้ว) ด้วยนะ รอบ ๆ เป็นสวนสาธารณะตามสไตล์ แต่ค่อยยังชั่วที่ไซส์ไม่ทรหดเท่าพระราชวังฤดูร้อน

สถานีรถใต้ดินที่ใกล้ที่สุด: สถานีเทียนถานตงเหมิน | Tiantan Dongmen Station ถึงแล้วต้องเดินออกกำลังกันอีกนิดนะ

เมนูห้ามพลาด: เป็ดปักกิ่ง เกี๊ยวนึ่งและเกี๊ยวต้มไส้ต่างๆ มันเผาหรือนึ่ง (ตามฤดู) เนื้อหมู/วัว/แพะปิ้งเสียบไม้ (ข่าวโร่ว 烤肉) ผลไม้ชุบน้ำตาล (ถังหูหลู้ 糖葫芦) ถ้าอยากของแปลก แนะนำให้โฉบไปแถวถนนหวังฝูจิ่ง (王府井小吃街) ในละแวกเทียนอันเหมิน จะมีตรอกรวมของกินเล่นสารพัด รวมถึงปลาดาวและแมงป่องเสียบไม้ แต่ไม่รับประกันความอร่อยนะเออ

ขาดไม่ได้: รองเท้าเดินสบาย น้ำขวดและลูกอมแก้กระหาย กล้องถ่ายรูป FITBIT หรือ APP นับจำนวนก้าว


Photo Credit:
 Komsan Luntum

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้