วิธีใช้โทรศัพท์และเล่นเน็ตในจีน 2017

Last updated: 20 ก.ค. 2561  |  20985 จำนวนผู้เข้าชม  | 

UPDATE: อ่านเวอร์ชั่นอัพเดทของปี 2018 ได้ที่ วิธีเล่นเน็ตในจีน 2018 จ้ะ

ก่อนหน้านี้ เวลาไปเมืองจีน จะโทรกลับไทย เล่นเฟซบุ๊ก เล่นไลน์ เช็ค Gmail หรือใช้กูเกิลทีมันช่างแสนจะยากเย็น บางครั้งถึงโหลดแอพ VPN มาแล้วก็ยังเล่นได้แบบขลุก ๆ ขลัก ๆ ไม่รู้พี่จีนเค้าจะเซนเซอร์อะไรตอนไหน



แต่จากที่ไปเมืองจีนมาช่วงกลางปี 2017 เราพบว่าอะไร ๆ ง่ายขึ้นมากเลยล่ะ เอนทรีนี้ขอแบ่งปันวิธีเผื่อคนที่กำลังจะไปจีน และไม่อยากพลาดการติดต่อสื่อสารจากเมืองไทยนะ


1. ซิมท่องเที่ยว: ตอนนี้มี SimTravelAsia ของค่าย TRUE ลองใช้แล้วสรุปได้ว่า ราคาดี (399 ใช้ได้ 8 วัน ครอบคลุมพื้นที่สัญญาณของ 8 ประเทศ เก็บซิมเอาไว้ใช้ต่อได้ด้วย) อินเทอร์เน็ตใช้สัญญาณของเครือข่าย China Mobile เน็ตแรงเป็นส่วนใหญ่ (ยกเว้นในที่ห่างไกลมาก ๆ เช่นกลางหุบเขาในทิเบต บางทีสัญญาณก็กลายเป็น 3G) ที่สำคัญคืออนุญาตให้เล่น LINE FACEBOOK และ Google ได้ ส่วนของ AIS ได้ข่าวว่ามี Sim2Fly แต่ยังไม่ได้ลองเองจ้ะ

2. ใครที่อยากจะรับเข้าโทรออกด้วยเบอร์ไทยที่ใช้อยู่ ก่อนออกเดินทาง ให้โหลดแอพ WIFI CALLING ของค่าย ทำการลงทะเบียนเครื่องให้เรียบร้อยก่อนออกเดินทางจากไทย ก็จะเปรียบเสมือนเราเอาเบอร์ที่ใช้อยู่ฝังลงในเครื่อง ถึงจะเปลี่ยนไปกี่ซิม ขอแค่เล่นอินเทอร์เน็ตได้ ก็จะสามารถรับเข้าโทรออกเบอร์ไทยได้ตามปกติเหมือนอยู่ไทย ในราคาโปรโมชั่นรายเดือน/เติมเงินที่ใช้อยู่นั่นเองค่ะ

3. แนะนำให้โหลดแอพ Wechat (หรือที่ชาวจีนเรียกกันว่าเวยซิ่น) เอาไว้ โดยเฉพาะใครที่คลุกคลีกับชาวจีนหรือใช้ชีวิตในจีน เพราะร้านค้าและบริการต่าง ๆ จะแข่งกันออกโปรโมชั่นที่ต้องอาศัยแอพนี้ ตัวอย่างเช่น ร้านอาหารจะบอกให้แอดเฟรนด์หรือเช็คอิน เพื่อแลกส่วนลดเล็ก ๆ น้อย ๆ หรือเวลาได้เพื่อนใหม่ชาวจีน เค้าก็จะขอเป็นเพื่อนติดต่อกันทาง Wechat คล้าย ๆ กับคนไทยที่มักจะแลกไลน์กันนั่นเอง บางคนที่มีทักษะภาษาจีนยังสามารถแอด Wechat ไปขอซื้อตั๋วรถบัสกับทางสถานีล่วงหน้าได้ด้วยนะ สารพัดประโยชน์จริง ๆ 

4. สำหรับคนที่เดินทางโดยรถสาธารณะและพอสื่อสารภาษาจีนได้ แนะนำให้โหลดแอพ Baidu Map แทนการใช้ Google Map ได้เลย เพราะพื้นที่ส่วนใหญ่ในเมืองจีนจะใช้ฟีทเจอร์ต่าง ๆ ของ Google ไม่ได้ แถมไป๋ตู้ที่เป็นแอพสัญชาติจีนก็มีข้อมูลที่ค่อนข้างอัพเดทและครบถ้วนกว่า Google ที่เป็นแอพต่างชาติด้วย 

5. อีกแอพที่ควรมีไว้ก็คือแอพแผนที่รถไฟใต้ดินของเมืองต่าง ๆ ที่จะไป ทั้งนี้บางเมืองอาจจะยังไม่มีระบบรถไฟใต้ดิน หรือบางเมืองอาจมีแอพ แต่ฟังก์ชั่นมีแค่ให้ดูแผนที่อย่างเดียว แต่โหลดติดเครื่องไว้ก็ไม่เสียหายเนอะ

ใครที่มีแพลนกำลังจะไปจีน ก็เอาวิธีเหล่านี้ไปลองใช้กันดูนะคะ น่าจะช่วยให้การสื่อสาร ไม่ว่าจะโทรศัพท์หรือเล่นเน็ตในจีน รวมทั้งการเดินทาง สะดวกสบายและประหยัดขึ้นอีกเยอะเลย

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้