วิธีเดินทางในจีน ตอนที่ 1 : ระหว่างเมือง

Last updated: 30 ก.ค. 2561  |  13954 จำนวนผู้เข้าชม  | 

UPDATE: ตามไปอ่านวิธีขึ้นรถบัส รถไฟใต้ดิน แท๊กซี่ได้ที่ วิธีเดินทางในจีน ตอนที่ 2: ในตัวเมือง

ประเทศจีนนั้นกว้างใหญ่ไพศาล พ่วงด้วยประชากรเรือนพันล้าน การคมนาคมขนส่งซึ่งต้องรองรับมวลผู้คนมหาศาลที่เคลื่อนตัวไปมาอยู่ตลอด จึงได้รับการพัฒนาให้ดีมีคุณภาพและมีความหลากหลาย และนักท่องเที่ยวต่างชาติอย่างเราก็พลอยส้มหล่นไปด้วย เอนทรีนี้จะมาเล่าถึงสามวิธีเดินทางหลัก ๆ ระหว่างเมืองในจีนจ้ะ



ตั๋วรถไฟแบบต้งเชอ จากสถานีหลิวหยวนหนานไปหลันโจวซี ราคา 365 หยวน


1. นั่งเครื่องบิน 
ถ้าต้องการทำเวลา การจองและซื้อตั๋วเครื่องบินภายในประเทศจีนก็เป็นการตัดสินใจที่ดีมาก เพราะนอกจากจะมีสายการบินให้เลือกมากมายแล้ว ทั่วประเทศจีนยังมีสนามบินพาณิชย์อีกเกือบ 200 แห่ง แต่ควรระวังเรื่องต่อไปนี้

- สายการบินของจีนที่เป็นฟูลเซอร์วิส บางเส้นทางอาจใช้เครื่องบินแบบแถวละ 6 ที่นั่ง ส่วนอาหารก็เป็นของว่างแบบจีน ๆ จึงอาจให้ความรู้สึกเหมือนโลว์คอสต์ไปบ้าง แต่เรามองว่าไม่เป็นปัญหาเท่าไหร่ เพราะเท่าที่เจอมามักเป็นเส้นทางที่ใช้เวลาไม่เกิน 1 ชั่วโมงครึ่ง 



มี Tibet Airlines ให้ใช้บริการด้วยนะ รูปจาก www.exploretibet.com


- ถ้าต้องไปกลับเมืองเล็กที่ห่างไกล อย่าลืมเล็งวันให้ดี บางเมืองอาจมีเที่ยวบินไปลงแค่สัปดาห์ละ 2 วัน หรืออยู่ไกลจากตัวเมืองเป็นชั่วโมง ก่อนลงมือแพลนทริป ควรตรวจสอบเรื่องนี้ให้ดี คนที่เวลาน้อยจะได้ไม่เสียวันลาเปล่า ๆ เนอะ 


- ตั๋วเครื่องบินภายในประเทศจีน ส่วนใหญ่จะอนุญาตให้โหลดกระเป๋าได้ไม่เกิน 20 ก.ก. ใครที่สัมภาระเยอะ อาจต้องตรวจสอบกับสายการบินก่อน 

- สนามบินในจีนบางแห่ง ห้ามโหลดสิ่งเหล่านี้ลงกระเป๋าใหญ่และห้ามนำขึ้นเครื่องด้วย : ไฟแช็ก วัตถุมีคม (ส่วนใหญ่ที่โดนจะเป็นมีดหรือดาบแกะสลักที่เป็นของฝาก) และพาวเวอร์แบงก์ที่มีความจุไฟฟ้าเกิน 32,000 mAh ในบางกรณี เครื่องสำอางที่มีแอลกอฮอล์ และพาวเวอร์แบงก์ที่ไม่ระบุความจุไฟฟ้า ก็อาจโดนทิ้งด้วย โดยขึ้นอยู่กับกฎของสนามบินและดุลยพินิจของเจ้าหน้าที่


2. นั่งรถไฟ 
ปัจจุบันรถไฟจีนแบ่งเป็นแบบธรรมดากับแบบความเร็วสูง ขออธิบายคร่าว ๆ ตามนี้จ้ะ


  

รถไฟจากซีหนิงไปลาซา อยู่บนรถกันยาวนานถึง 26 ชั่วโมงเลยทีเดียว

- รถไฟธรรมดา | 火车 (หั่วเชอ) แบ่งตามความเร็วหลายระดับ คือ ต้งเชอ (动车 | รหัสขึ้นต้นด้วยตัว D) จะเร็วที่สุด ตามด้วยไคว่เชอ (快车 รหัสตัว K) และความเร็วอื่น ๆ ไล่ไปจนถึงรถหวานเย็น มีทั้งที่นั่งชั้นธุรกิจ เบาะนิ่ม (软座 หร่วนจั้ว) เบาะแข็ง (硬座 ยิ่งจั้ว) และตั๋วยืน (无座 อู๋จั้ว) ส่วนราคาก็เรียงตามประเภทรถและความหรูของที่นั่งเลย นอกจากนี้ ยังมีรถนอนแบบเตียงสองชั้นกับสามชั้น ราคาแบบสองชั้นจะแพงกว่าเพราะมีพื้นที่มากกว่า และเตียงล่างจะแพงกว่าเตียงบนเสมอ

 


รถเตียงสามชั้น ปลายเตียงจะติดทางเดินเลย บรรยากาศค่อนข้างคึกคัก
ส่วนรถเตียงสองชั้น หนึ่งห้องจะมีสี่เตียง มีประตูเลื่อนปิดได้ ให้ความเป็นส่วนตัวขึ้นมาหน่อย


- รถไฟความเร็วสูง | 高铁 (เกาเถี่ย) ที่ช่วยย่นเวลาเดินทางได้ดีมาก แถมยังได้ดูวิวเพลินไปอีกแบบ จะตื่นเต้นหน่อยก็ตอนขึ้นลง เพราะบางสถานีรถจะจอดเปิดประตูแค่ 2 นาทีเท่านั้น



วิวงาม ๆ จากหน้าต่างรถไฟความเร็วสูง 
 

รถไฟในจีนยุคนี้ทั้งใหม่และสะอาด ที่นั่งกว้าง และมีบริการรถเข็นขายอาหารและน้ำดื่ม ที่ชาร์จแบต (ในบางขบวน) มีที่กดน้ำร้อนฟรี และมีห้องน้ำ แถมสถานีรถไฟยังมักอยู่ในตัวเมือง และการตรวจพาสปอร์ตก็ไม่ยืดเยื้อเท่าที่สนามบิน ที่สำคัญคือรถไฟจีนตรงเวลามาก


บรรยากาศที่สถานี
 

เราสามารถจองตั๋วรถไฟจีนและซื้อล่วงหน้าได้ประมาณ 20 วัน อย่าลืมตรวจสอบให้ดีว่าต้องไปสถานีไหน เพราะในหนึ่งเมืองอาจมีสถานีรถไฟถึง 4 แห่ง เมื่อไปถึงจะมีการสแกนสัมภาระและผู้โดยสาร ซึ่งบางสถานีจะไม่อนุญาตให้นำวัตถุมีคมหรือของเหลวบางประเภทเข้าไปเด็ดขาด สรุปว่าอย่าพกมีดสวิสไนฟ์หรือน้ำหอมราคาแพงไปจีนจะดีกว่า 


3. นั่งรถบัส 
หากต้องเดินทางเป็นระยะทางไกล ก็มีทั้งรถแบบนั่งและแบบนอนให้เลือก แบบนั่งอาจกินเวลาถึง 8-9 ชั่วโมง ส่วนรถบัสนอนมักจะเป็นเส้นทางที่ต้องวิ่งรถข้ามคืน แต่จะมีจอดให้เข้าห้องน้ำหรือแวะยืดเส้นยืดสายเป็นระยะ หลายคนบอกว่าควรเลือกเตียงบนเพื่อหลบกลิ่นเท้า แต่จะขึ้นลงไม่ค่อยสะดวกนัก ข้อดีของวิธีนี้คือได้ชมวิวตามเส้นทางไฮเวย์ และได้เห็นวิถีชีวิตของชาวจีนจริง ๆ ยิ่งตามเมืองชนบทไกลโพ้น อาจได้เจอฝูงแพะวิ่งเต็มถนน หรือมีอาเฮียหิ้วกรงไก่ขึ้นรถมาด้วยก็ได้นะ



นั่งรถบัสก็ได้ชมวิวงาม ๆ เหมือนกัน


เราสามารถซื้อตั๋วรถบัสได้ตามสถานีรถ (คล้าย ๆ บขส.) เหมือนเดิมค่ะ ตรวจสอบให้ดีว่าเราขึ้นรถที่สถานีไหนของเมือง เช็ควันเวลาขึ้นลงรถ ซ้อมเรียกชื่อจุดหมายปลายทางให้แม่น หรือเตรียมชื่อเป็นอักษรภาษาจีนให้พนักงานเพื่อความรวดเร็ว บางเส้นทางที่ฮิตมาก ๆ อาจต้องไปซื้อตั๋วหนึ่งวันล่วงหน้า

รถบัสนอน ถ้าคนขึ้นเต็มคงอบอุ่นน่าดู 
รูปจาก news.163.com/12/0610/08/83KI4S2F00014JB5.html

ขาลุยเมืองจีนที่จะเดินทางด้วยวิธีเหล่านี้ ต้องเล็งช่วงเวลาให้ดีด้วยนะ เพราะถ้าเจอเทศกาลที่ชาวจีนกลับบ้านเข้าละก็ ขอบอกเลยว่าตั๋วจะหมดเกลี้ยงภายในเวลาอันรวดเร็ว หรือเหลือแต่ที่ราคาแพงลิบ

ถ้าไปทัวร์กับต้าหัว เราจะมีรถบัสและยานพาหนะอื่น ๆ ให้บริการตลอดเส้นทาง แต่สำหรับลูกค้าท่านใดที่ชอบเที่ยวจีนด้วยตัวเอง และสนใจจะซื้อตั๋วเครื่องบินในจีนหรือจองตั๋วรถไฟในจีน ทางเราก็มีบริการนะคะ ติดต่อเข้ามาที่ 02-611-3022-3 ได้เล้ย 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้