7 สิ่งที่เราแพ็คลงกระเป๋าทันทีเมื่อรู้ว่าจะไปจีน

Last updated: 30 ก.ค. 2561  |  10627 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ไม่ว่าจะเดินทางไปที่ไหน การแพ็คกระเป๋าให้เหมาะกับทริปที่จะไปก็เป็นเรื่องสำคัญสุด ๆ ยิ่งเป็นเมืองจีนด้วยแล้ว ยิ่งต้องเตรียมการให้รัดกุม ไม่ใช่เพราะดินแดนนี้ทุรกันดารขาดแคลนสิ่งของแต่อย่างใด แค่พี่จีนเค้ามีเอกลักษณ์ไม่เหมือนใครแบบสุดกู่เท่านั้นเอง 


ด้วยความที่ได้ไปจีนมาหลายรอบ ทั้งในแบบพาทัวร์ จอยทัวร์  และลุยเดี่ยว เราเลยขอมาแชร์สรรพสิ่งที่จะช่วยให้การผจญภัยในแดนมังกรลื่นไหลยิ่งขึ้น!

1. ซิมที่ใช้แอพ social media ทั่วไปได้

เป็นที่รู้กันว่า social media ต่างชาติล้วนโดนแบนในจีนกันถ้วนหน้า และหากซื้อซิมหรือใช้สัญญาณ wi-fi ของจีน ก็จะไม่สามารถเล่นแอพส่วนใหญ่ที่ชาวไทยนิยมใช้ได้ 


อย่าลืมเข็มจิ้มซิม แต่ถ้าสุดวิสัยก็ใช้ลวดคลิปหนีบกระดาษได้นะ
ตอนจิ้มก็ระวังรอยขีดข่วนสักหน่อย

เราที่งบไม่ถึงโรมมิ่ง เลยเลือกพกซิมไปจากไทยเพื่อให้ใช้แอพตระกูล Google, Line, Facebook, IG และอื่น ๆ ได้ ซึ่งทุกวันนี้ สามค่ายหลักอย่าง AIS, TRUE, และ DTAC ต่างก็ออกซิมในราคาจับต้องได้กันหมดแล้ว เราจึงยืนเปิด Google Map หาร้านเกี๊ยวในเมืองจีนได้อย่างสบายใจ

2. ทิชชู่เปียกแบบมีกลิ่นหอม


ถึงจะสร้างขยะทำโลกร้อนไปหลายองศา แต่ไอเทมนี้เราต้องขอไว้จริง ๆ
 
แม้ว่าหลายปีมานี้ ความสะอาดในห้องน้ำเมืองจีนจะพัฒนาขึ้นมากแล้ว แต่หลายครั้งเราก็ยังต้องขอยอมแพ้ในเรื่องกลิ่น ซึ่งทิชชู่เปียกแบบมีกลิ่นหอมเป็นสิ่งที่ตอบโจทย์เราที่สุด เพราะนอกจากจะรู้สึกสะอาดกว่าทิชชู่แห้งแล้ว ยังใช้ปิดจมูกตอนสาวเท้าเข้าพื้นที่สีแดงได้ด้วย เราจึงทำธุระได้โดยสวัสดิภาพ

3. ทัปเปอร์แวร์ + มีดปอกผลไม้ราคาถูก 

ใครที่เที่ยวจีนบ่อยคงรู้ดีว่าหลายภูมิภาคมีอากาศแห้งแล้ง เราจึงมักจะหาจังหวะซื้อผลไม้ตุนเอาไว้ เพราะนอกจากการทานผลไม้จะช่วยให้ร่างกายต่อสู้กับอากาศแห้งแล้งได้ดีแล้ว ยังเป็นโอกาสดีที่เราจะได้ชิมผลไม้เมืองหนาวในราคาย่อมเยาด้วย


เราจะซื้อผลไม้ในปริมาณเหมาะแก่การแบก จากนั้นก็ล้าง ปอก หั่นเป็นชิ้น ๆ ใส่ลงทัปเปอร์แวร์ เวลาหอบแฮ่กอยู่ตรงจุดชมวิวงาม ๆ แล้วมีสาลี่แอ๊ปเปิ้ลสตรอเบอร์รีพร้อมกินนี่มันช่างชุบชูจิตใจได้ดีจริง ๆ (ของโปรดเราคือเชอร์รี่กับลูกพลัมจีน ล้างแล้วกัดได้เลย)

อนึ่ง มีดที่พกไปจากไทย อย่าซื้อของแพงไป เพราะถึงตอนขึ้นเครื่องบินจะโหลดได้ แต่อาจไม่ผ่านเครื่องสแกนในสถานีรถไฟนะ เรานี่โบกมือลาน้องมีดน้องกรรไกรไปหลายด้ามแล้ว ฮือ

4. กระติกเก็บความร้อน
 
เนื่องจากชาวจีนดื่มชาร้อนกันเป็นวาระแห่งชาติ สถานที่สาธารณะหลายแห่ง ไม่ว่าจะเป็นสนามบิน สถานีรถไฟ หรือแม้กระทั่งห้างสรรพสินค้า จึงมักมีตู้น้ำร้อนให้กดได้ฟรี ๆ

ถ้ากะจะชงเครื่องดื่ม อย่าลืมเอาถ้วยกับช้อนคนไปด้วย
 
เราขอแนะนำให้พกกระติกเก็บความร้อน พร้อมชา กาแฟ หรือข้าวโอ๊ตซองไป หรือถ้าที่เหลือจะพกบะหมี่ถ้วยก็ไม่ว่ากัน ยามหิวโหยก็ควักเสบียงออกมาเติมน้ำร้อนได้ อีกอย่างคือเมืองจีนอากาศแห้งมาก จิบชาอุ่น ๆ จะช่วยให้รู้สึกชุ่มคอมากกว่าดื่มน้ำเปล่าจ้ะ 

5. น้ำพริกส่วนบุคคล

 
ถึงจะชอบอาหารจีนขนาดไหน แต่ ณ จุดหนึ่งกลางทริป เรามักจะโหยหารสชาติบ้านเกิดขึ้นมา แนะนำให้พกพาน้ำพริกกระปุกย่อมไปด้วย เราถนัดน้ำพริกแห้งแนวน้ำพริกนรก หรือพริกขิงปลาดุกฟู เพราะเวลาหกเลอะเทอะ ความเสียหายจะไม่ร้ายแรงนัก แต่ถ้าจัดหีบห่อให้รัดกุมได้ก็เอาน้ำพริกแบบเปียกไปโลด หรือจะพกซองเครื่องปรุงมาม่าไปใส่เทใส่บะหมี่ถ้วยที่โน่นเลยก็ไม่ว่ากัน

6. เครื่องกันหนาว

เมื่อต้องเที่ยวจีนในโซนหรือช่วงอากาศหนาว มีแค่เสื้อโค้ทและรองเท้าบู๊ทอาจยังไม่พอ เพราะหน้าหนาวของจีนนั้นแห้งบาดผิว ชวนให้นิ้วแตกปากแตกเอาง่าย ๆ ซึ่งเลเยอร์ที่สำคัญก็คือ เสื้อสเว็ตเตอร์ ลองจอห์น ถุงเท้า และถุงมือนั่นเอง


ถ้าใช้เวลาท่องเที่ยวนานเกิน 7 วันในหน้าหนาวละก็ แนะนำให้ลงทุนกับเครื่องกันหนาวเหล่านี้แบบมีคุณภาพไปเลย หรือถ้าพอมีเวลาตอนต้นทริป จะไปหาซื้อเอาที่จีนก็ได้ แต่ถ้าไปที่หนาวหฤโหดอย่างฮาร์บิน ขอให้ซื้อล่วงหน้าไปก่อนจะดีที่สุด เพราะอาจขาแข็งได้ตั้งแต่ตอนก้าวลงจากเครื่องบิน/รถไฟ อย่าลืมติดครีมทาผิวกับลิปมันไปด้วยนะ


7. กระเป๋าพับได้

ใครที่ผู้ใหญ่ที่บ้านเที่ยวจีนรัว ๆ อย่างเรา จะรู้ดีว่าของฝากจากเมืองจีนเป็นอะไรที่ฮาร์ดคอร์มาก หากเป็นเกาหลี ญี่ปุ่น ไต้หวัน หรือฮ่องกง ของฝากมักจะเป็นของจุ๊กจิ๊กยุกยิก เช่น ขนมหีบห่อสวยงาม เครื่องสำอาง เครื่องเขียน แต่ถ้ามาเมืองจีน ของฝากจะเป็นหัวไช้โป้วแพ็คกล่อง เห็ดหอมอบแห้ง ลูกท้อสองลัง สาหร่ายแผ่นแพ็ควงกลม บะหมี่ไข่หนักก้อนละครึ่งโล เป็นต้น ซึ่งหลาย ๆ ครั้ง กระเป๋าในการเดินทางวันที่ 6 ของเราก็ไม่สามารถบรรจุไชโป้ว 3 กล่องได้ จึงต้องมีการงอกกระเป๋าเล็กกัน คราวนี้แหละน้องกระเป๋าพับจะกลายเป็นดาวเด่นขึ้นมาเลยเชียว


tips: ถึงจะช่วยได้ไม่มากถ้าโจรเอาจริง แต่ขอแนะนำให้ใช้กระเป๋าที่มีซิป 2 ตัวเพื่อให้คล้องแม่กุญแจล็อกกระเป๋าได้ อย่างน้อยก็สบายใจขึ้นเมื่อต้องโหลดลงใต้ท้องเครื่อง หรือจะเอาไป wrap พลาสติกอีกทีก็ดีเหมือนกัน

จะว่าไปก็ยังมีสิ่งของที่ควรเหน็บไปจีนอีกเยอะ แต่ไอเทมในลิสต์นี้มาจากประสบการณ์ส่วนตัว ที่เคยเดินทาง ไปอยู่ ไปเที่ยว ไปเรียนหนังสือในจีน และเรารู้สึกว่าถ้าขาดของพวกนี้ไปคงขาดใจแน่ ๆ แต่ถ้าใครมีอะไรที่น่าสนใจอีก ก็เอามาแชร์ในช่องคอมเมนท์ได้นะ ลุยจีนคราวหน้าทุกคนจะได้พร้อมยิ่งกว่าเดิมยังไงล่ะ!

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้