ชิมไปชิวไปกับต้าหัว: เซี่ยงไฮ้ | 上海 | Shanghai

Last updated: 30 ก.ค. 2561  |  26438 จำนวนผู้เข้าชม  | 

คนส่วนใหญ่มักมองภาพเซี่ยงไฮ้ในฐานะมหานครที่เจริญรุดหน้าด้วยความเร็วสูง เต็มไปด้วยตึกรามบ้านช่องทันสมัย ชวนให้ไปสัมผัสกลิ่นอายจีนโมเดิร์น แต่สำหรับเรา ยังมีเหตุผลอีกข้อที่ทำให้เมืองนี้น่าไปเยือนสุด ๆ คือเมนูอร่อยแสงพุ่งที่มีตัวเลือกเยอะจนละลานตา เรียกได้ว่าทุกครั้งที่ไปเซี่ยงไฮ้ เราต้องได้เดินอิ่มพุงกางตลอดทริป เอนทรีนี้เราขอนำเสนอ 5 เมนูจาก 5 ร้านที่ไม่อยากให้พลาดแม้แต่อย่างเดียว!


1. เสี่ยวหลงเปา | 小笼包
อาหารขึ้นชื่อที่เป็นสัญลักษณ์ของเซี่ยงไฮ้และอีกหลายเมืองในแถบเจียงหนาน ดูภายนอกเหมือนซาลาเปาหัวจุก แต่ทีเด็ดอยู่ที่เมื่อกัดลงไปน้ำซุปรสอูมามิจะไหลออกมาท่วมปาก แต่ต้องระวังจะลิ้นพอง ควรใช้ช้อนตักแล้วค่อย ๆ ละเลียดกินดีกว่า เพิ่มรสชาติด้วยซอสเปรี้ยวจิ๊กโฉ่และพริกได้ตามถนัด



ร้านแนะนำ: เจียเจียทังเป่า | Jia Jia Tang Bao | 佳家汤包 ร้านเสี่ยวหลงเปาเจ้าดังที่ด้านหน้ามักจะมีคิวยืดยาวในช่วงเวลาอาหาร


รีวิวย่อ: เสี่ยงหลงเปาไส้หมูล้วนอร่อยมาก ๆ ไส้หมูไข่เค็มอร่อยแบบแปลกใหม่ ส่วนไส้ปูออกจะคล้ายปลาไปนิด เมนูที่เราขอวอนให้สั่งคือซุปสาหร่าย กินแกล้มแล้วแสนจะเข้ากันดี


มีฉันต้องมีเธอฉันใด มีเสี่ยวหลงเปาต้องมีซุปสาหร่ายฉันนั้น โอ๊ย!


ความเสียหาย: เสี่ยวหลงเปาเข่งละ 28–45 หยวน ขึ้นอยู่กับว่าสั่งไส้อะไร ส่วนซุปสาหร่ายอยู่ที่ 8-10 หยวน 


พิกัด: สถานีรถไฟใต้ดิน People’s Square สาย 1 สีแดง แล้วเดินต่ออีกนิด 

โพยอิ่มพุง: ไส้หมู = จูโร่ว, ไส้ปู = ผางเซี๋ยโร่ว, ไส้หมูไข่เค็ม = เสียนตั้นจูโร่ว, ซุปสาหร่าย = จื่อไช่ทัง, จิ๊กโฉ่ว (ซอสเปรี้ยว) = เจ้อชู่, พริกน้ำมัน = ล่าเจียวโหยว


นมเต้าหู้รสชาติคล้ายไวตามิลค์ แต่แพ็คเกจเหมือนโค้กไปอีก
ใครโปรดแบบร้อนหรือเย็น เลือกได้ตามสะดวก


2. หมาล่าเซียงกัว
| 麻辣香锅
เซียง แปลว่าหอม กัว แปลว่าหม้อ ส่วนหมาล่าหมายถึงรสเผ็ดชา โดยทั่วไปจะมาจากเครื่องเทศชนิดหนึ่งเรียกว่าฮวาเจียว ที่ชาวจีนโดยเฉพาะชาวเสฉวนนิยมใช้ในการประกอบอาหาร ทำให้เกิดรสเผ็ดชามีมิติมากกว่าอาหารภูมิภาคอื่น เวลาไปเมืองจีน เราจะได้ยินคำว่าหมาล่าในชื่อเมนูอยู่บ่อย ๆ เพราะชาวจีนถือว่าอาหารเสฉวนเป็นอาหารที่อร่อยที่สุดไงล่ะ 


หมาล่าเซียงกัว พูดง่าย ๆ ก็คือเมนูหมาล่าผัดกระทะร้อนนั่นเอง ก่อนอื่นเราต้องเลือกเนื้อสัตว์ ผัก หรือเต้าหู้ที่วางเรียงรายอยู่บนชั้น ขั้นตอนนี้อาจต้องเดาสุ่มกันเล็กน้อย เพราะร้านส่วนใหญ่ไม่มีป้ายกำกับ แต่ลองใช้ศัพท์ในโพยอิ่มพุงด้านล่างได้นะ จากนั้นก็เอาไปชั่งน้ำหนักเพื่อคิดราคา ท้ายสุดคือเลือกระดับความเผ็ด แล้วก็นั่งรอความอร่อยได้เล้ย


ร้านแนะนำ: จริง ๆ หากินได้ตามท้องถนนทั่วไป แต่เราอยากแนะนำร้านสีแดงตรงสี่แยกถนนเซี่ยงหยางเป่ยลู่ | Xiang Yang Bei Lu | 骧阳北路 ตัดกับถนนฉางเล่อลู่ | Chang Le Lu | 长乐路 


รีวิวย่อ: อร่อยมากปากมัน แซบอีหลี กินกับข้าวสวยกำลังได้ที่ ใครไปโดนแล้วต้องขอกลับไปซ้ำ


ความเสียหาย: ราคาไม่แพงเลย วัตถุดิบคิดราคาตามน้ำหนัก สนนแล้วตกคนละ 30 หยวน (ปริมาณผู้หญิงไซส์เริ่มอวบกินจ้ะ)

ช้อยส์เยอะไป เลือกไม่ถูก

พิกัด: สี่แยกถนนเซี่ยงหยางเป่ยลู่ | Xiang Yang Bei Lu | 骧阳北路 ตัดกับถนนฉางเล่อลู่ | Chang Le Lu | 长乐路  สถานีรถไฟใต้ดินที่ใกล้ที่สุดคือ Shaanxi South Road สาย 1 สีแดง เดินมาทางทิศเหนืออีกประมาณ 10 นาที

โพยอิ่มพุง: เนื้อวัว = หนิวโร่ว, เนื้อหมู = จูโร่ว, เนื้อไก่ = จีโร่ว, เนื้อแพะ = หยางโร่ว เน้นศัพท์เนื้อเพราะน่าจะดูยากนิดนึง


3. สุกี้สไตล์ไต้หวัน | 台式火锅
ใครที่เคยไปไต้หวัน คงไม่ต้องบรรยายมากถึงความดีงามของสุกี้แถบนั้น ที่มีจุดเด่นตรงสารพัดเนื้อ ผัก ลูกชิ้น และเครื่องเคียง พร้อมเครื่องปรุงน้ำจิ้มที่มีให้เลือกจนตาลาย



ร้านแนะนำ: เลาหวังหั่วกัว | Lao Wang Hotpot | 捞王火锅 ใครที่มีมิตรสหายชาวจีน จะสามารถสั่งอาหารผ่านแอพพลิเคชั่นยอดฮิตอย่างเตี่ยนผิงได้ (เป็นแอพแนะนำร้านอาหาร ประมาณว่า Wongnai ของพี่จีนเค้า แต่มีฟีทเจอร์สั่งอาหารได้ด้วยยย) ส่วนชาวต่างชาติอย่างเรา ๆ ก็ยังสั่งและชำระด้วยเงินสดได้ตามปกติ 


รีวิวย่อ: อร่อยขั้นเทพเจ้า เอาไปเลย 5 กะโหลก เบสของน้ำซุปร้านนี้จะเป็นน้ำต้มกระดูกที่ใส่กระเพาะหมู เราชอบที่หอมกลิ่นพริกไทย รสกลมกล่อมนวลลิ้น  อย่าลืมสั่งหมูสไลด์ เห็ด ลูกชิ้นกุ้ง ข้าวอบหม้อดิน และน้ำรากบัวไว้ซดตามหลังสุกี้ร้อน ๆ ด้านน้ำจิ้มก็มีให้ปรุงหลากหลาย แนะนำให้ปรุงเป็นสองถ้วย ซอสดำใส่พริกกระเทียมกับซอสงา ส่วนเมนูของหวานจะหมุนเวียนกันไป ถ้าฝนฟ้าเป็นใจอาจได้เจอไอศกรีมเต้าหู้หรือบิงซูรสงา โฮฮฮฮฮฮฮฮ

ระหว่างกินมีตี๋หมวยคอยช่วยจัดการต้มทุกสิ่งให้ด้วย 

พิกัด: มีหลายสาขาในเซี่ยงไฮ้ แต่โซนดาวน์ทาวน์จะมีสาขาที่ซินเทียนตี้ เดินประมาณ 10 นาทีจากสถานี Changping Road สาย 7 สีส้ม 

ความเสียหาย: ไม่ต่างจากราคาร้านสุกี้ไต้หวันในกรุงเทพฯนัก อยู่ที่คนละ 80-120 หยวน แล้วแต่ของที่สั่งด้วยนะ 


โพยอิ่มพุง: เห็ดหอม = เซียงกู, ข้าวอบหม้อดิน = เปาจึฟ่าน, น้ำจิ้มงา = จือหม่าเจี้ยง 



4. อาหารเช้าสไตล์จีน | 中式早餐
จริง ๆ แล้วชาวจีนก็กินโจ๊ก น้ำเต้าหู้ ปาท่องโก๋ เป็นมื้อเช้าเหมือนกับชาวไทยเชื้อสายจีนอยู่นะ แต่ไปลองอาหารเช้าของชาวเซี่ยงไฮ้กันดูหน่อย

โลโก้ร้านน่ารักละมุนไปอีก


ร้านแนะนำ: คังชือฝุต้าไผฟ่าน | Kang Shi Fu Da Pai Fan | 康师傅大牌饭 แฟรนไชส์ฟาสต์ฟู้ดจีนที่เมนูเด่นคือข้าวหน้าซี่โครงชุบแป้งทอด แต่เราอยากนำเสนอเซตอาหารเช้ามากกว่า ประกอบด้วยโจ๊กไข่เยี่ยวม้า ปาท่องโก๋ และน้ำเต้าหู้  ใครถนัดแนวนี้ ลองหาชิมได้ตั้งแต่มื้อแรกที่ถึงเซี่ยงไฮ้เลยจ้ะ เพราะมีสาขาในสนามบินด้วย


รีวิวย่อ: โจ๊กจะรสค่อนข้างจืด แนะนำให้เหยาะซีอิ๊วอีกนิด ส่วนน้ำเต้าหู้กับปาท่องโก๋นั้นดีงามมม น้ำเต้าหู้สุดละมุนอบอุ่นหัวใจ กินแกล้มปาท่องโก๋แล้ว เราก็เลิกคิดจะตามหาความหมายของชีวิต

พิกัด: สาขาในสนามบินอยู่ตรงทางเชื่อมระหว่าง Terminal 1 และ 2 แต่ถ้าเข้าเมืองมาแล้วก็หากินได้ตามสาขาย่านต่าง ๆ 

ความเสียหาย: ชุดอาหารเช้าประมาณ 16-18 หยวน

โพยอิ่มพุง: ซีอิ๊ว = เจี้ยงโหยว, โจ๊กไข่เยี่ยวม้า = ผีตั้นโจว, น้ำเต้าหู้ = โต้วเจียง, ปาท่องโก๋ = โหยวเถียว

เนื่องจากไม่อยากให้พลาดของดี ท่องไปอีกประโยคนึงนะ:
ขอสั่งเซตอาหารเช้า 1 เซต = หว่อเย่าเตี่ยนอี๋เท่าเจ่าชัน


5. อาหารตะวันตก | 西菜
เซี่ยงไฮ้เป็นเมืองท่าเก่าแก่ที่ต้อนรับผู้คนหลากหลายเชื้อชาติมานับร้อย ๆ ปี และปัจจุบันก็ยังเป็นจุดหมายของชาวต่างชาติจากทั่วโลก ที่ทั้งมาท่องเที่ยวและมาทำงาน ร้านอาหารต่างชาติที่นี่จึงมีรสใกล้เคียงต้นตำรับที่สุดเมื่อเทียบกับเมืองใหญ่อื่น ๆ ในจีน ส่วนนี้เราขอพาไปร้านเบา ๆ เผื่อใครเจออาหารจีนติด ๆ กันหลายมื้อแล้วต้องหานมเนยชีสกินแก้อยาก


ร้านแนะนำ: Co-Cheese เมนูหลักของที่นี่คือกริลชีสแซนด์วิชที่มีชีสให้เลือกเยอะสุด ๆ พร้อมออพชั่นไส้อีกหลายสิบที่ต้องโดนเราแน่ ๆ สักไส้นึง 

รีวิวย่อ: ขนมปังด้านนอกกรอบหอม สัมผัสของชีสอุ่น ๆ ตอนทะลักเข้าปากนั้นสุดจะตราตรึง เข้ากันได้ดีกับรสชาติเครื่องเคียงอื่น ๆ รู้สึกเหมือนได้กินอาหารฝรั่งที่เมืองฝรั่งอย่างแท้ทรู


ชีสเต็ม ๆ คำ ฟินสุดในสามโลก


พิกัด: สถานีรถไฟใต้ดิน Jing An Temple สาย 2 สีส้ม เดินอีกนิดพอให้น้ำย่อยเรียกร้องหาชีสมาเติมกระเพาะ


ความเสียหาย: เริ่มต้นที่ 50 หยวน ราคาจะเพิ่มตามท้อปปิ้งที่เลือกใส่ แนะนำให้ไปตอนกลางวัน เพราะมี lunch set จับคู่กับเครื่องดื่มด้วยจ้ะ

โพยอิ่มพุง: ที่นี่มีเมนูภาษาอังกฤษ แถมพนักงานก็เป็นชาวตะวันตก สั่งด้วยภาษาอังกฤษได้เลย



ของแถม: Shanghai Street Food
ย่านชุมชนในเซี่ยงไฮ้มักจะมีร้านอาหารท้องถิ่นเล็ก ๆ แทรกอยู่เป็นระยะ เมนูที่ห้ามพลาด 5 กะโหลก ได้แก่


เกี๊ยวทอด (กัวเที่ย) | 锅贴 


เกี๊ยวทอดคำใหญ่มีสารพัดไส้ให้เลือกสรร ทั้งเนื้อหมู เนื้อวัว เนื้อแพะ ชุ่มฉ่ำน้ำซุปแสนอร่อย กรอบนอกนุ่มใน เรากินแล้วเก็บมาฝันถึงทุกคืน สนนราคาคำละ 1.5 หยวน อิ่มท้องอิ่มใจได้ในราคาประหยัด ถ้าต้องการความจัดจ้าน อย่าลืมจิ้มซอสดำกับพริก



อยากจะเหมากลับบ้านให้หมดแผง


เกี๊ยวน้ำ (สุยเจี่ยว) | 水饺



นี่ก็อร่อยโฮกอีก เกี๊ยวมีไส้หมูและไส้หมูกับผัก ต้มในซุปอวลกลิ่นผงชูรสเบา ๆ พอให้รู้สึกอูมามิ เหยาะซอสดำและพริกได้ตามต้องการ อร่อยจนเราต้องไปหาซื้อแบบแช่แข็งบินกลับมาต้มกินเองที่บ้าน แพ็ค 10 ลูก 13 หยวนเท่านั้น! 



ข้าวปั้นไส้ปาท่องโก๋ (สือฟ่านถวน) | 糍饭团 


เมนู inception แป้งในแป้งไปอีก เราเคยกินสือฟ่านถวนที่ไต้หวัน พอรู้ว่าเมนูนี้มีต้นกำเนิดจากเซี่ยงไฮ้ เลยดั้นด้นมาลองรสชาติต้นตำรับซะหน่อย นอกจากปาท่องโก๋แล้ว ข้างในยังมีผักดองกับเครื่องปรุงอื่นที่ผสมกันแล้วให้รสชาติกลมกล่อม ถึงขั้นแย่งกันกินคำสุดท้ายกับเพื่อน สนนราคา 3-5 หยวนต่อก้อน แต่อิ่มได้ทั้งวัน 


ห่อกันให้ดูสด ๆ


น้ำเต้าหู้ (โต้วเจียง) | 豆浆


นอกจากน้ำเต้าหู้สุดนวลของร้านคังชือฝุต้าไผฟ่านแล้ว เรายังอยากแนะนำน้ำเต้าหู้ตามร้านริมทางที่อุ่นอยู่ในหม้อตลอด เราชอบที่น้ำเต้าหู้ที่นี่จะมีกลิ่นหอมนวลแบบออริจินอลต่างจากของบ้านเรา สนนราคา 2-4 หยวนต่อแก้ว ขนาดอิ่มกำลังดี 


อย่างไรก็ตาม ทั้งหมดนี้เป็นแค่หยดหนึ่งในมหาสมุทรของกินเซี่ยงไฮ้เท่านั้น! ตามย่านการค้าหรือถนนคนเดินต่าง ๆ ยังมีของกินเล่นอีกมาก ทั้งปูนิ่มทอด มันราดชีส เต้าหู้ทอด ตังเมงา ชานมชีส ฯลฯ ถ้าเพื่อน ๆ ได้ไปลองอะไร มาแบ่งปันพิกัดกับเราได้นะ จะตามไปชิมด้วย!

ป.ล. อย่าลืม tips and tricks จากต้าหัว:
- ซื้อซิมเล่นเน็ตไปด้วย จะได้ใช้กูเกิลแมปเสิร์ชหาร้านได้สะดวก ๆ
- ใครอ่านตัวจีนได้ โหลดแอพไป่ตู้แมปโลดค่ะ #ชีวิตดีไปอีกขั้นเพราะชั้นรู้ฮั่นจื้อ ฮิฮิฮิ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้