ชิมไปชิวไปกับต้าหัว: ร้านกาแฟในเซี่ยงไฮ้ | Shanghai Cafés

Last updated: 30 ก.ค. 2561  |  8053 จำนวนผู้เข้าชม  | 

Co-writer&photographer: k.Pui Panida Jiravarnsirikul

ใครที่น้ำลายหกจากของกินตอนที่แล้ว ขอชวนมาต่อกับเอนทรีเดินทอดน่อง จิบกาแฟ ชิมของกินเล่น (แบบจริงจัง) และที่สำคัญคือไปดื่มด่ำบรรยากาศ east meets west อันเป็นเสน่ห์เฉพาะตัวของเซี่ยงไฮ้ ที่ทำให้เราอยากกลับไป cafe hop ในเมืองนี้อีกหลาย ๆ ครั้ง



Starbucks Reserve Roastery Shanghai
เป็นข่าวดังพอสมควรเมื่อสตาร์บัคส์เปิด Reserve Roastery สาขาเซี่ยงไฮ้ไปเมื่อปลายปี 2017  ด้วยพื้นที่เกือบ 3,000 ตารางเมตร ที่นี่จึงได้ชื่อว่าเป็นสตาร์บัคส์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ณ เวลานี้ และไม่ว่าเราจะแวะเวียนไปตอนไหน ที่นี่ก็คลาคล่ำไปด้วยชาวจีนและชาวต่างชาติที่ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนมาใช้บริการกันไม่ขาดสาย

Starbucks Reserve Roastery Shanghai เป็นร้านในรูปแบบ 
Reserve Roastery ลำดับที่สองถัดจากซีแอตเทิล


ภายในร้านมี 2 ชั้น ประกอบด้วยโซนต่าง ๆ ทั้งบาร์กาแฟ ชา เบเกอรี่ มุมโต๊ะนั่ง ของที่ระลึก และที่โดดเด่นคือ Green Bean Station ไลน์คั่วและบรรจุเมล็ดกาแฟตั้งแต่ยังเป็นเมล็ดดิบจนจบขั้นตอน ที่ทำเป็นดิสเพลย์ให้เห็นกันจะจะ นอกจากนี้สตาร์บัคส์ยังจับมือกับอาลีบาบา ใช้เทคโนโลยี AR (Augmented Reality) มาเสริมประสบการณ์ในร้าน เพียงยกสมาร์ทโฟนขึ้นส่องตามจุด AR experience เราก็จะได้เห็นขั้นตอนต่าง ๆ อย่างละเอียดผ่านหน้าจอ

ส่วนราคากาแฟและชาก็ค่อนข้างตามมาตรฐานสตาร์บัคส์และทีวานา แต่เรากรี๊ดที่สาขานี้ใช้เบเกอรี่ของ Princi แบรนด์ดังจากมิลาน พรีเมียมขนาดนี้ราคาจึงชวนให้สะดุ้งเบา ๆ อย่างครัวซองต์อยู่ที่ชิ้นละ 50-60 หยวน 

การผนึกกำลังครั้งนี้ยังนับเป็นการเปิด Princi Bakery สาขาแรกในเอเชียด้วย

ส่วนใครที่อยากซื้อเมล็ดกลับไปชงเอง บอกเลยว่าเมล็ดกาแฟที่นี่คั่วใหม่ทุกวัน แถมยังมีให้เลือกมากกว่า 10 ตัวตั้งแต่คั่วอ่อนไปถึงคั่วเข้ม สามารถขอชิมหรือขอคำแนะนำจากพนักงานหน้าบาร์ได้ ราคาขึ้นอยู่กับสายพันธุ์และถิ่นที่มา Ethiopia อยู่ที่ราว 250 หยวน/250 กรัม ส่วน Blue Mountain ที่หาดื่มยากหน่อยจะอยู่ที่ 400 หยวน/250 กรัม


ใครที่หมายจะใช้ที่นี่เป็นมุมสงบนั่งทำงาน แนะนำให้มองหาคาเฟเจ้าอื่นน่าจะเหมาะกว่า เพราะสาขานี้ออกแนวเป็นที่นัดกันมานั่งคุยงาน แถมยังมีเหล่านักท่องเที่ยวที่มาเยี่ยมเยือนเก็บภาพ บรรยากาศภายในร้านจึงขวักไขว่ไปนิด ที่เศร้าคือไม่ว่าจะเลือกนั่งโซนไหนก็ไม่มีที่ให้ชาร์จแบตเลยจ้า


สำหรับคนที่อยากตะลุยปักหมุดให้ครบ Starbucks มีแผนจะเปิดสาขารูปแบบ Roastery ให้ครบ 6 แห่งภายในปี 2020 โดยเมืองเป้าหมายถัดไปคือนิวยอ์รก มิลาน โตเกียว และชิคาโกจ้ะ

ตั้งใจจะเข้าไปซื้อกาแฟเฉย ๆ แต่อยู่เพลินจนหมดไป 2-3 ชั่วโมงซะงั้น


สถานีรถไฟใต้ดินที่ใกล้ที่สุด: สถานีหนานจิงซีลู่ สาย 2,12,13 ทางออก 11 | West Nanjing Road Station Line 2,12,13 Exit 11
เวลาทำการ: เปิดทุกวัน 07:00-23.00 น.
เว็บไซต์: https://www.starbucksreserve.com/roasteries/shanghai


Seesaw Café
เชนร้านกาแฟลูกหม้อของเซี่ยงไฮ้ ที่ผู้ก่อตั้งได้รับแรงบันดาลใจจากการเดินทางในถิ่นปลูกกาแฟจีนอย่างมณฑลยูนนาน ปัจจุบันมีสาขาในตัวเมืองเซี่ยงไฮ้ 9 แห่ง แต่ใครที่ไปปักกิ่ง ซูโจว และหังโจวก็มี Seesaw Café ให้ไปเยี่ยมเยือนเช่นกัน


เราไปลองสาขาใกล้ที่พักตรงถนนไฮว๋ไห่จงลู่ (Huaihai Middle Road) ถึงจะไม่ใช่สาขาหลักแบบที่สถานีจิ้งอันซื่อ (Jing An Temple Station) แต่เราชอบที่สาขานี้อยู่ใกล้กับ MUJI Flagship Store ที่มีเนื้อที่ใหญ่ที่สุดในจีน! เดินช้อปจนหนำใจเมื่อไหร่ก็มาแวะพักขาที่ Seesaw Café ได้ตลอด 

สาขานี้พื้นที่ค่อนข้างกว้างขวาง มีที่นั่งให้เลือกมากมาย จะจิบเครื่องดื่มชมวิวสวย ๆ ตรงโซนเอาท์ดอร์หรือนั่งทำงานด้านใน ก็มีโต๊ะพร้อมปลั๊กให้ใช้ตามสบาย เราสั่งไอซ์อเมริกาโนราคา 25 หยวน หอมกลิ่นฟลอรัลและฟรุตตี้เบา ๆ 


ร้านนี้ยังขายกาแฟคั่วของตัวเองด้วยนะ เราได้ Costa Rica กับ Ethiopia ติดมือกลับบ้านมา ส่วนใครที่ช่ำชองการช้อปปิ้งออนไลน์จากเว็บจีน ถ้าติดใจก็ตามไปสั่งซื้อกาแฟของร้านในเถาเป่าได้อีกทาง


สถานีรถไฟใต้ดินที่ใกล้ที่สุด: สถานีไฮว๋ไห่จงลู่ สาย 13 ทางออก 1 | Middle Huaihai Road Station Line 13 Exit 1 แต่เดินเท้าจากทางออก 4 สถานีฉ่านซีหนานลู่ ก็ได้เหมือนกัน
เวลาทำการ: เปิดทุกวัน 08.30-22.00 น.
เว็บไซต์: http://www.seesawcoffee.com


% RBIC
คอกาแฟสายญี่ปุ่นคงคุ้นหน้าคุ้นตาร้านนี้กันดี เพราะ % △R△BIC△ เป็นแบรนด์สัญชาติญี่ปุ่นที่ขยายสาขาไปหลายประเทศทั่วโลก ที่น่าสนใจคือแนวคิดของคุณเคนเนธ โชจิ เจ้าของร้าน ที่เน้นบุกตลาดในประเทศแถบตะวันออกกลางอย่างโอมาน คูเวต และอาหรับเอมิเรตส์ แถมยังมีบริษัทเทรดดิ้งเมล็ดและฟาร์มกาแฟเป็นของตัวเองอีกต่างหาก ดูเป็นแบรนด์ที่มีคอนเซ็ปต์น่าสนุกและจริงจังกับกาแฟในเวลาเดียวกัน


สัญลักษณ์ % หมายถึงเมล็ดกาแฟที่ติดบนกิ่งทั้งสองข้าง มินิมอลแต่ล้ำลึกสุด ๆ


ณ ตอนนี้ที่ประเทศจีนยังมี % △R△BIC△ เพียงสาขาเดียวที่เซี่ยงไฮ้ ตั้งอยู่ในเวิ้งเฟอร์กูสันเลน (Ferguson Lane) บนถนนอู่คังลู่ (Wukang Lu) ทางเข้าร้านหาไม่ยาก จะมีป้ายโลโก้ % ให้เดินตาม เดินไปจนสุดทางจะพบกับร้านกาแฟเล็ก ๆ จะซื้อกาแฟแล้วยืนดื่มในร้านหรือนั่งตรงเก้าอี้ด้านนอกก็ได้


ถ้าเปย์ค่ากาแฟแล้วยังไม่หนำใจ ยังมีกระเป๋ากับร่มสกรีนลายโลโก้ร้านให้ละลายเงินต่ออีก แต่ราคาจะแพงกว่าที่ญี่ปุ่นเล็กน้อย ตามประสาสินค้านอกในเมืองจีน 


สถานีรถไฟใต้ดินที่ใกล้ที่สุด: สถานีเจียวทงต้าเสวีย สาย 10,11 ทางออก 1 | Jiaotong University Station Line 10,11 Exit 1
เวลาทำการ: เปิดทุกวัน 09.00-20.00 น.
เว็บไซต์: https://arabica.coffee/location/arabica-shanghai-wukang-lu


Sumerian Coffee

แบรนด์ที่คอกาแฟชาวไทยบางคนอาจจะเคยผ่านหูผ่านตามาบ้าง เพราะมีร้านกาแฟในไทยหลายเจ้าเลยที่นำเมล็ดของ Sumerian มาขายที่ร้าน เราที่เคยชิมกาแฟ Sumerian มาแล้วเลยอยากจะไปลองให้ถึงร้านจริง ๆ สักครั้ง เจ้าของร้านตัวจริงเป็นชาวแคลิฟอร์เนียที่มาลงหลักปักฐานที่เซี่ยงไฮ้ แถมยังเดินทางไปยูนนานเพื่อเลือกเมล็ดกาแฟที่จะใช้ในร้านด้วยตัวเองด้วยนะ

นอกจากกาแฟแล้ว ยังมีของดังอีกอย่างคือเบเกิลที่มีไส้ให้เลือกมากมาย เพราะเจ้าของร้านยังเป็นเจ้าของเดียวกันกับ Boom Boom Bagels เจ้าดังบนถนนอันฝูลู่ (Anfu Lu) เราสั่งแซนด์วิชเปิดหน้า Tuna Melt กินคู่กับลาเต้ร้อน รสชาติกลมกล่อมเข้ากันดีจริง ๆ 


เนื่องจากเป็นสไตล์ตะวันตกจ๋า ราคาจึงค่อนไปทางตะวันตกเล็กน้อย กาแฟอยู่ที่ 25-50 หยวน ส่วนเบเกิลหน้าต่าง ๆ ราคาประมาณ 15-70 หยวนขึ้นกับความอลังการของไส้ แต่ทุกอย่างรสชาติดีงามจนเราต้องขอซื้อเมล็ดทั้งแบบ Single Origin Ethiopia และ House Blend พร้อมเบเกิลติดมือกลับมาด้วย นี่มันเรียกว่ามาเซี่ยงไฮ้แต่ได้ของฝากสไตล์นิวยอร์กนะนี่


สถานีรถไฟใต้ดินที่ใกล้ที่สุด: สถานีหนานจิงซีลู่ สาย 2,12,13 ทางออก 3 | West Nanjing Road Station Line 2,12,13 Exit 3 ค่อย ๆ เดินมาจะใช้เวลาประมาณ 15-20 นาที แต่ถ้าเดินเที่ยวมาทั้งวันแล้ว แนะนำให้เรียกแท๊กซี่ดีกว่าจ้ะ
เวลาทำการ: จันทร์ 07:30-18.00 น., อังคาร-อาทิตย์ 07:30-19.30 น.
เว็บไซต์: http://sumeriancoffee.com


Paras Café
ร้าน Paras Café สาขาถนนฉ่านซีหนานลู่ตกแต่งด้วยสีเขียวสดใส มีทั้งหมดสองชั้น ด้านหน้าของชั้นล่างจะมีเคาน์เตอร์บาร์สำหรับสั่งกาแฟและขนม ส่วนด้านหลังเป็นห้องคั่วกาแฟ เดินขึ้นบันไดมาชั้นสองจะเป็นห้องกระจกที่มีโต๊ะให้เลือกนั่งมากมาย แต่เราไปถึงตอนเช้าที่เป็นช่วงคนยังนั่งกันเต็มร้าน แนะนำให้มาสัก 11 โมง คนน่าจะเบาบางลงหน่อย


เช้านั้นเราไปกันหลายคน สั่งอเมริกาโน ลาเต้ และช็อคโกแลตร้อน ราคาอยู่ที่แก้วละ 34-40 หยวน กาแฟรสชาติใช้ได้เลย บอดี้หนักแน่น แต่อมเปรี้ยวนิด ๆ 


นอกจากกาแฟจะคั่วเองแล้ว อาหารกับขนมก็หน้าตาดูดีมาก ๆ เสียดายที่เพิ่งกินข้าวเช้ามาอย่างแน่น นาทีนั้นคืออยากกินมากแต่กระเพาะไม่มีที่ ใครผ่านมาแถวนี้ ฝากกินเอ้กเบเนดิกต์ที่เป็นเมนูซิกเนเจอร์เผื่อเราด้วยนะ เห็นสั่งกันทุกโต๊ะเลย ฮือ


สถานีรถไฟใต้ดินที่ใกล้ที่สุด: สถานีฉ่านซีหนานลู่ สาย 1, 10, 12 ทางออก 2 | South Shaanxi Road Station Line 1, 10, 12 Exit 2 เดินเลยห้าง Parkson ขึ้นมานิดนึง
เวลาทำการ: จันทร์-ศุกร์ 08.30-20.30 น., เสาร์-อาทิตย์: 10.30-20.30 น.
เว็บไซต์: https://www.facebook.com/pages/PARAS-Coffee

หวังว่าเอนทรีนี้จะเป็นไกด์ไลน์คร่าว ๆ ให้คอกาแฟได้ตามไปอัพเดทวัฒนธรรมกาแฟและคาเฟ่ของชาวเซี่ยงไฮ้ ที่เราเชื่อว่าทั้งหลากหลายและมีเอกลักษณ์ไม่แพ้ที่ไหนในโลก ส่วนสายอื่นก็ใช้เป็นลายแทงตามไปสำรวจย่านต่าง ๆ ได้นะ เพราะเราอยากให้ทุกคนหลงรักเซี่ยงไฮ้ที่เต็มไปด้วยคาเฟ่เล็ก ๆ ในตรอกซอกซอยเหมือนเรายังไงล่ะ 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้