Tips & Tricks ดิสนีย์แลนด์ฮ่องกง-เซี่ยงไฮ้ 2018

Last updated: 10 ส.ค. 2561  |  3485 จำนวนผู้เข้าชม  | 

หลังจากดิสนีย์แลนด์ทำการเปิดตัวสวนสนุกแห่งล่าสุดไปที่เซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน บรรดาแฟน ๆ ดิสนีย์ในเอเชียก็มีจุดหมายใหม่ให้ไปเก็บแต้มเพิ่มขึ้นอีกแห่ง ถึงจะไม่กล้าออกตัวว่าเป็นแฟนพันธุ์แท้ แต่หลังจากเราไปลุยดิสนีย์แลนด์มาทั้งที่เซี่ยงไฮ้และฮ่องกง เราก็แอบมี tips & tricks มาฝากเพื่อน ๆ ที่เล็งจะไปทักทายมิกกี้มินนี่ในแดนมังกรกันจ้ะ


 ทำการบ้านสักนิดก่อนไป 

หลังจากทำการรีเสิร์ชมาแล้ว เราพบว่ากิจกรรมในดิสนีย์แลนด์จะเป็นประมาณนี้: เล่นเครื่องเล่น ดูโชว์ ดูพาเหรด ถ่ายรูปกับปราสาท ถ่ายรูปกับมาสค็อตตัวละครที่เรารัก กินข้าว ซื้อของที่ระลึก ดูพลุตอนสวนสนุกปิด และที่เลี่ยงไม่ได้คือการต่อคิว ซึ่งบอกเลยว่าคนส่วนใหญ่ก็มักจะหมดไปกับการรอและรอคิวต่าง ๆ

ก่อนไป เราใช้วิธีดาวน์โหลดแอพของดิสนีย์แลนด์แล้วเข้าไปสำรวจโซนต่าง ๆ อย่างคร่าว ๆ ส่องดูว่าเครื่องเล่นหรือโชว์ไหนที่ปิ๊งปั๊งถูกใจ และพอให้รู้รอบเวลาของการแสดง เพราะเรามีเวลาในสวนสนุกแค่ประมาณ 10 ชั่วโมงเท่านั้น จะได้เก็บเกี่ยวความสนุกให้ได้มากที่สุด!


ทีนี้กิจกรรมที่แต่ละคนอยากโฟกัสก็อาจจะไม่เหมือนกัน บางคนอยู่สายตะลุยเล่นเครื่องเล่นอย่างเดียว บางคนก็เน้นเก็บโชว์และพาเหรด  ส่วนบางคนแค่มาซึมซับบรรยากาศ ได้ซื้อของที่ระลึก ดูพลุก็ฟินแล้ว ใครนิยมแนวไหนก็แพลนให้เข้ากับจริตของตัวเองได้เลยจ้า 

อุตส่าห์ได้ไปดิสนีย์แลนด์ทั้งที แพลนล่วงหน้าสักนิด จะได้เก็บของที่ชอบได้ครบ ๆ  (หรือจริง ๆ ไม่อยากเก็บให้ครบ จะได้กลับมาเที่ยวใหม่อีกรอบ!) 


  โหลดแอพ Disneyland ไว้ไม่ผิดหวัง

บอกเลยว่า ชีวิตง่ายขึ้นอีกขั้นเมื่อฉันโหลดแอพล่วงหน้า เพราะแอพดิสนีย์แลนด์ช่วยให้ใช้ชีวิตในนั้นได้สะดวกขึ้นอีกเยอะ โดยแอพจะมีส่วนที่เป็นแผนที่ สามารถใช้เช็กตำแหน่งที่เราอยู่ ที่ตั้งของเครื่องเล่น ข้อมูล Fastpass ร้านอาหาร ร้านค้า ห้องน้ำ จุดบริการต่าง ๆ รวมถึงเวลาทำการของเครื่องเล่น เวลารอเครื่องเล่นแบบเรียลไทม์ ข้อจำกัดหรือข้อห้ามในการเล่น ตำแหน่งของมาสค็อตตัวละครดิสนีย์ (ที่จะเดินไปมาให้เราถ่ายรูป) รอบเวลาและรายละเอียดการแสดง รวมถึงตำแหน่งล็อกเกอร์ฝากของ โซนสูบบุหรี่ และ Guest Wi-Fi spot ด้วย


ดิสนีย์แลนด์แต่ละแห่งจะมีแอพแยกเป็นของตัวเอง ใครไปฮ่องกงก็โหลดของฮ่องกง ใครไปเซี่ยงไฮ้ก็โหลดของเซี่ยงไฮ้ได้เลย รองรับทั้งระบบปฏิบัติการ iOS และแอนดรอยด์ แต่ในแอพจะใช้ภาษาอังกฤษเป็นหลัก ถ้าใครถนัดเปิดเว็บมากกว่า เว็บไซต์หลักของดิสนีย์แลนด์ฮ่องกงมีภาษาไทยนะ

เนื่องจากเราต้องใช้งานแอพแบบเรียลไทม์ มือถือจึงต้องมีอินเทอร์เน็ตตลอดเวลา ซึ่งไม่ว่าจะเป็นที่ฮ่องกงหรือเซี่ยงไฮ้ ก็สามารถซื้ออินเทอร์เน็ตซิมจากไทยไปใช้ได้ทั้งสองแห่งจ้ะ

 ลดเวลายืนต่อคิวด้วย Fastpass

Fastpass เป็นระบบบัตรคิวเร็วของเครื่องเล่นและโชว์ยอดฮิตทั้งหลาย (แต่มีเครื่องเล่นบางอย่างเท่านั้นนะที่มี Fastpass) ที่จะช่วยให้เราประหยัดเวลาเข้าคิวได้อีกนิด วิธีใช้งานก็ตามนี้เล้ย

- มองหาป้ายแจก Fastpass โดยจุดแจก Fastpass ของดิสนีย์แลนด์แต่ละแห่งจะไม่เหมือนกัน ของที่ฮ่องกงจะอยู่ใกล้ทางเข้าเครื่องเล่น ส่วนที่เซี่ยงไฮ้จะเป็นตู้ kiosk อยู่ตรงบริเวณ Guest Services ของ 3 โซนคือ Adventure Isle, Fantasyland และ Tomorrowland โดยเราสามารถกด Fastpass ได้เฉพาะเครื่องเล่นในโซนนั้น ๆ เท่านั้น

- ทั้งสองแห่งขั้นตอนจะคล้าย ๆ กัน คือจะมีป้ายบอกเวลาว่าเราสามารถกลับมาเล่นเครื่องเล่นนั้นได้ตอนไหน ถ้าช่วงเวลาบนป้ายตรงใจเรา ให้สแกน QR Code ด้านหลังบัตรเข้าดิสนีย์แลนด์ของเราที่เครื่อง ตู้จะปรินท์บัตร Fastpass ออกมาให้

- บนบัตรจะระบุชื่อเครื่องเล่น ช่วงเวลาที่ให้กลับมาเล่น และเวลาสำหรับกด Fastpass ครั้งถัดไป โดยปกติจะกดได้อีกครั้งหลังจากผ่านไป 2 ชั่วโมง


- ระหว่างนั้นเราก็ไปเล่นเครื่องเล่นอื่นรอเวลา แล้วค่อยกลับมาตอนเวลาที่ระบุบนบัตร แสดง Fastpass ให้เจ้าหน้าที่ดู เพื่อเข้าคิวเฉพาะที่ประหยัดเวลากว่า

- ถ้าเลยเวลาบนบัตรไปแล้ว จะใช้ Fastpass ไม่ได้อีก โดยผู้เล่น 1 คนกดได้ 1 ใบต่อครั้ง ถ้าจะเข้าไปเล่นพร้อมกันหลายคน แต่ละคนต้องมี Fastpass เป็นของตัวเอง 

- Fastpass ของเครื่องเล่นแต่ละอย่างอาจหมดได้ ถ้าเครื่องเล่นฮิตมากอาจต้องแย่งชิงกันเล็กน้อย แต่ถ้ายังมีเหลือก็สามารถกด Fastpass ของเครื่องเล่นเดิมซ้ำได้จ้ะ 

 อาหารการกิน

แน่นอนว่า ค่าครองชีพและราคาข้าวของต่าง ๆ ในดิสนีย์แลนด์ย่อมสูงกว่าด้านนอก เรื่องนี้ก็ต้องทำใจกันไปล่วงหน้า ใครที่แพลนจะเอาขนมนมเนยเข้าไปเอง เจ้าหน้าที่จะขอตรวจกระเป๋าด้วยนะ ทุกคนจะได้รับอนุญาตให้เอาของเข้าไปได้แค่ในปริมาณน่ารัก เช่น น้ำ 1 ขวด ขนมเล็กน้อยพอประทังชีวิต ถ้าฮาร์ดคอร์เกินไปเจ้าหน้าที่อาจยึดไปเลยหรือไม่ก็เชิญให้เอาไปฝากล็อกเกอร์ เพราะเค้าก็ออกแบบมาให้เราต้องใช้จ่ายในสถานที่ของเค้าอ่ะเนอะ ราคาอาหารโดยประมาณจะอยู่ที่มื้อละ 500-1,000 บาทต่อคน ส่วนขนมหรือของกินเล่นก็อยู่ที่ราว ๆ 200-500 บาท

ใครที่ไม่ค่อยไหวจะสู้ราคา ก็คงต้องทานมื้อเช้าไปให้อิ่ม ๆ แต่เอาจริง ๆ ก็คิดซะว่านาน ๆ ครั้งถึงจะมีโอกาสได้กินข้าวในดิสนีย์แลนด์ เพิ่มงบตรงนี้ไปอีกหน่อย จะได้เอนจอยในสวนสนุกไปยาว ๆ ดีกว่าเนอะะะ

 ชิงซื้อของที่ระลึกก่อนเวลาปิด 

หลาย ๆ คนน่าจะเป็นเหมือนเรา คือไม่ได้ไปดิสนีย์แลนด์เพียงเพราะอยากเล่นเครื่องเล่น ดูโชว์ ดูพลุเท่านั้น แต่เก็บเงินมาเปย์ค่าของที่ระลึกแบบออฟฟิเชียล เพื่อขนกลับเอาไปนั่งชื่นชม หัวใจพองโตอยู่คนเดียวเงียบ ๆ ได้อีกเป็นหลายอาทิตย์ 

เราค้นพบว่า หนทางที่ดีที่สุดของสายเปย์ก็คือ กำหนดงบเผื่อไว้พอประมาณ และถ้าเจอของที่ถูกใจในงบก็ซื้อเลย เพราะแม้จะมีร้านขายของที่ระลึกกระจายอยู่ทั่วดิสนีย์แลนด์ แต่ของบางอย่างอาจวางขายเฉพาะบางร้านเท่านั้น ถ้าเดินเลยไปอาจจะวนกลับมาร้านเดิมไม่ถูก อีกอย่างคือให้แบ่งเวลาระหว่างวันมาดูมาช้อปเป็นระยะ ไม่ควรเก็บไว้ตอนท้าย เพราะทุกคนจะแห่แหนกันซื้อของทิ้งทวนช่วงหัวค่ำก่อนดูพลุ อาจต้องรอคิวกันยืดยาวจนหงุดหงิด นอกจากนี้ ในแต่ละซีซันและในดิสนีย์แลนด์แต่ละแห่ง ของที่ระลึกยังไม่เหมือนกันอีกต่างหาก ถ้าเจอของถูกใจแล้วไม่คว้าไว้ เวลาผ่านไปอาจไม่มีวางขายแล้ว จะฝากคนมาก็อาจวืดนะจ๊ะ

มาถึงตรงนี้ หวังว่าหลาย ๆ คนที่ยังหวั่นใจกับความเป็นดิสนีย์แลนด์เมืองจีนจะเบาใจขึ้น เพราะบอกเลยว่าประสบการณ์การเที่ยวที่นี่ไม่ได้น่าสะพรึงอย่างที่คิด เพราะทั้งฮ่องกงและเซี่ยงไฮ้ต่างก็รักษามาตรฐานของสวนสนุกระดับโลกได้ไม่ขาดตกบกพร่อง โดยอาจจะแตกต่างที่บรรยากาศเล็กน้อย ฮ่องกงค่อนข้างชิลกว่าแต่เจอฝนเยอะกว่า ขณะที่เซี่ยงไฮ้ถ้าเล็งฤดูกาลดี ๆ จะได้เจออากาศเย็นสบาย แต่เพื่อนร่วมสวนสนุกอาจจะหนาแน่นครึกครื้นกว่า ก็นับเป็นเอกลักษณ์ของแต่ละแห่ง แฟน ๆ เลือกไปได้ตามความถนัดเลยจ้ะ ใครถนัดฮะเก๋าบะหมี่จงไปฮ่องกง ใครถนัดเสี่ยวหลงเปาหั่วกัว ไปเซี่ยงไฮ้โลดดดด


เกร็ดกรุบกริบ: 
- ดิสนีย์ ในภาษาจีนกลางจะถอดเสียงเป็น ตี๋ซือหนี่
- ที่ดิสนีย์แลนด์เซี่ยงไฮ้ ห้ามนำขาตั้งกล้องกับไม้เซลฟี่เข้ามาในสวนสนุก เจ้าหน้าที่จะเชิญให้ฝากไว้ในล็อกเกอร์ ตรงนี้จะมีค่าใช้จ่ายอีก
- ช่วงปี 2018-2023 ดิสนีย์แลนด์ฮ่องกงจะดำเนินการปรับโฉมส่วนต่าง ๆ ครั้งใหญ่ ทำให้ปราสาทเจ้าหญิงปิดทำการอย่างไม่มีกำหนด แต่ก็ยังมีพาเหรดอื่น ๆ ที่เข้ามาเสริมทัพให้ดู ใครตั้งใจไปชมปราสาทและดูพลุที่ดิสนีย์แลนด์ฮ่องกง ลองพิจารณาปรับแพลนดูนะ
- ใครไปดูโชว์ของ Frozen เตรียมเจอกองทัพเด็ก ๆ ประสานเสียงร้อง Let It Go เวอร์ชั่นภาษาจีนได้ ซึ่งในภาษาจีนกลางคือ 随它吧 (สุยทาปะ = ปล่อยมันไป) เพื่อนๆสายเรียนภาษาจีนเตรียมเปิดยูทูบวอร์มเสียงไปล่วงหน้าได้เล้ย

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้