เที่ยวจีน101: นานกิง | 南京 | Nanjing

Last updated: 21 ส.ค. 2561  |  14498 จำนวนผู้เข้าชม  | 

นานกิง หรือที่ในสำเนียงจีนกลางออกเสียงว่า หนานจิง แปลตรงตัวว่า "เมืองหลวงทางทิศใต้" เป็นเมืองที่ผลัดเปลี่ยนสถานะเมืองหลวงของจีนกับกรุงปักกิ่ง (หรือเป่ยจิง "เมืองหลวงทางทิศเหนือ") มานานนับพันปี ปัจจุบันนานกิงเป็นเมืองเอกของมณฑลเจียงซู ที่เราว่าน่าไปเที่ยวเป็นที่สุด


เพราะแม้จะเป็นเมืองใหญ่อันดับสองของฝั่งตะวันออก แต่
บรรยากาศของนานกิงยังไม่เร่งรีบเหมือนเมืองใหญ่ระดับ tier 1 แถมยังมีสถานที่ท่องเที่ยวครบทุกสไตล์ ไม่ว่าจะเป็นประวัติศาสตร์ ธรรมชาติ เดินเที่ยวชมเมือง ช้อปปิ้งทั้งแบบไฮเอนด์และไฮสตรีท หรือจะมาทัวร์ตะลอนกินก็ยังไหว ที่สำคัญค่าครองชีพยังไม่สูงเกินไปนัก ใครที่เที่ยวเมืองใหญ่ ๆ มาครบแล้ว มาชิมลางเมืองหลวงเก่าแห่งนี้กับเรากัน!

1. สุสานดร.ซุนยัตเซ็น | 中山陵 กับ สุสานจักรพรรดิจูหยวนจาง | 明孝陵

ถึงจะเรียกว่าสุสาน แต่เราไม่ได้จะพาทุกคนไปชมหลุมฝังศพหลอน ๆ แต่อย่างใด พูดง่าย ๆ ว่าที่นี่เป็นอนุสรณ์สถานของ "บิดาแห่งประเทศ" ท่านซุนจงซานหรือดร.ซุนยัตเซ็น ผู้นำพาชาติจีนยุคหลังสิ้นราชวงศ์เข้าสู่ระบอบสาธารณรัฐ 

แลนด์มาร์กของนานกิงที่ไม่อยากให้พลาดเลยจริง ๆ

คนไม่อินประวัติศาสตร์ แต่ชอบแนวปีนเขาสูดอากาศมากกว่า เราก็ยังขอแนะนำให้ไปที่นี่อยู่ดี เพราะสุสานแห่งนี้ตั้งอยู่ในบริเวณภูเขาจื่อจินซาน สถานที่สำคัญของนานกิง ซึ่งมีต้นไม้เยอะจนเราอยากเรียกว่าป่า อากาศก็เลยดีมาก ๆ ที่สำคัญคือตั้งอยู่บนเนินเขา รับรองว่าได้สูดอากาศพร้อมออกกำลังสมใจ!


ตั้งต้นจากข้างล่าง จุดหมายคืออาคารหลักตรงหลังคาสีน้ำเงินที่เห็นอยู่ลิบ ๆ

หลังจากเรียกเหงื่อด้วยการไต่บันไดขึ้นไป 392 ขั้นจนถึงอาคารหลัก ลองหันหลังกลับมา จะได้รางวัลเป็นภาพมุมสูงท่ามกลางต้นไม้เขียวขจี เห็นวิวเมืองนานกิงอยู่ไกล ๆ

ในหอที่ระลึกที่ด้านบนสุดจะมีอนุสาวรีย์ของดร.ซุนยัตเซ็น บนเพดานเป็นธงรูปสัญลักษณ์พรรคก๊กมินตั๋ง ส่วนร่างของดร.ซุนยัตเซ็นจะอยู่ในห้องด้านหลัง แต่เราจะได้เห็นแค่รูปปั้นหินอ่อนของท่านบนโลงจริงเท่านั้น อย่างไรก็ดี ห้องนี้ชอบปิดไม่บอกไม่กล่าว วันที่เพื่อน ๆ ไปอาจต้องลุ้นกันหน่อยว่าจะเปิดให้เข้าชมรึเปล่า


นอกจากสุสานดร.ซุนยัตเซ็นแล้ว ในบริเวณภูเขาจื่อจินซานยังมีจุดท่องเที่ยวอีกหลายแห่ง แต่ที่คนนิยมไปแพ็คคู่กันคือสุสานราชวงศ์หมิง (หมิงเซี่ยวหลิง | 明孝陵) ที่ฝังพระศพของจูหยวนจางหรือจักรพรรดิหงอู่ ผู้สถาปนาราชวงศ์หมิงนั่นเอง


เวลาเที่ยวนานกิง เราจะได้ยินชื่อจักรพรรดิจูหยวนจางอยู่บ่อย ๆ เพราะที่นี่เป็นเมืองหลวงของจีนในรัชสมัยของพระองค์ สถานที่ต่าง ๆ ในนานกิงจึงเกี่ยวข้องกับจูหยวนจางไปซะเกือบทุกแห่ง 

ที่สำคัญ เส้นทางชีวิตของจักรพรรดิองค์นี้ยังสุดจะโลดโผน คนอะไรเป็นมาหมด ทั้งขอทาน พระ ขุนศึก ไล่มาจนถึงเจ้าแผ่นดิน คนจีนเลยมีเรื่องเล่าและตำนานเกี่ยวกับจูหยวนจางพร้อมเล่าให้เราฟังเป็นกระบุง

สองข้างของทางผ่านวิญญาณ (เสินเต้า)
จะมีรูปปั้นสัตว์ต่าง ๆ ยืนเรียงรายทำหน้าที่ปักปักษ์รักษา

นอกจากสองแห่งนี้ ในละแวกจื่อจินซานยังมีจุดท่องเที่ยวอื่น ๆ อย่างวัดหลิงกู่ ภูเขาดอกบ๊วย และบ้านพักของมาดามซ่งชิงหลิง ภริยาของดร.ซุนยัตเซ็นด้วย ใครตั้งใจจะมาเดินเที่ยวแค่ตรงสุสานดร.ซุนยัตเซ็น ดีใจได้เลยเพราะไม่มีค่าบัตรผ่านประตู ส่วนที่อื่น ๆ ต้องเสียค่าเข้าชม แต่จะมีเซ็ตตั๋วคอมโบที่อนุญาตให้เข้าชมหลายแห่งให้เลือกซื้อด้วยนะ

สถานีรถไฟใต้ดินที่ใกล้ที่สุด:
สถานีเซี่ยหม่าฟาง, ทางออก 1 | Xiamafang Station, Exit 1 ออกมาแล้วเดินอีกนิด มองหารถกอล์ฟนั่งต่อไปถึงตรงเชิงเขาได้ ค่าโดยสาร 10 หยวน ถ้าจะไปสุสานจูหยวนจางต่อจากสุสานดร.ซุนยัตเซ็น ก็มีรถกอล์ฟให้บริการ ราคา 10 หยวนเท่ากัน

2. กำแพงเมืองนานกิง | 南京城墙 กับ เจดีย์กระเบื้องเคลือบ วัดต้าเป้าเอิน | 琉璃宝塔, 大报恩寺

ไม่ต้องขึ้นเหนือไปถึงปักกิ่ง เพราะที่นานกิงก็มีกำแพงให้เราได้ชม แถมยังอยู่ในสภาพค่อนข้างสมบูรณ์แม้จะผ่านเวลามาถึง 600 กว่าปีด้วย ที่สำคัญ คนวางแผนและออกแบบก็ไม่ใช่ใคร จักรพรรดิจูหยวนจางคนนี้นี่เอง

 
ที่มา: https://baike.baidu.com/item/%E4%B8%AD%E5%8D%8E%E9%97%A8/37138

แต่เดิมกำแพงเมืองนานกิงมีทั้งหมดสี่ชั้น ปัจจุบันกำแพงที่หลงเหลืออยู่ส่วนใหญ่คือชั้นที่สามนับจากชั้นนอกสุด ส่วนที่เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าไปชมได้มีความยาวประมาณ 25 กิโลเมตร แต่สามารถเลือกเข้าชมเป็นจุด ๆ ไปได้ เราขอแนะนำส่วนที่เรียกว่า ประตูจงฮว๋า | 中华门 เพราะจะได้เดินต่อไปชม เจดีย์กระเบื้องเคลือบ วัดต้าเป้าเอิน | 大报恩寺 เลย

แรกเริ่มเดิมที เจดีย์แห่งนี้ออกแบบโดยจักรพรรดิหย่งเล่อ โอรสของจูหยวนจางนี่เอง บันทึกสมัยนั้นระบุว่า เป็นเจดีย์ทรงแปดเหลี่ยม สูง 9 ชั้น มุงหลังคาและประดับด้วยกระเบื้องเคลือบสีเขียวงดงาม จนกระทั่งมีนักสำรวจชาวดัตช์มาพบเจดีย์แห่งนี้เข้า แล้วนำเรื่องราวไปเผยแพร่ในโลกตะวันตก ปรากฏว่าฝรั่งกรี๊ดกร๊าดกับเจดีย์จีนเอามาก ๆ จนได้รับการยกย่องให้เป็น 1 ใน 7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลกยุคกลาง 


ที่มา: https://en.wikipedia.org/wiki/Porcelain_Tower_of_Nanjing#/media/File:UB_Maastricht_-_Nieuhof_1665_-_Toren.jpg

เรื่องเศร้าคือเจดีย์ออริจินอลถูกทำลายไปหมดในช่วงกบฏไท่ผิง แต่เรายังไปชมเจดีย์ใหม่ที่เพิ่งโดนแปลงโฉมครั้งล่าสุดไปในช่วงปี 2010-2015 ได้ เรื่องนี้เป็นข่าวดังเอิกเกริกในเมืองจีนเพราะงานเรโนเวทครั้งนี้ได้รับเงินบริจาคจากหวังเจี้ยนหลิน เจ้าของเครือธุรกิจบิ๊กบึ้มของจีนอย่างว่านต๋ากรุ๊ป (Wanda Group) ถึง 1 พันล้านหยวน! เล็ก ๆ ไม่ ใหญ่ ๆ ทำ สมเป็นพี่จีน!

ที่มา: https://www.wanda-group.com/2015/latest_1216/1042.html

สถานีรถไฟใต้ดินที่ใกล้ที่สุด: แนะนำให้ตั้งต้นที่สถานีฟูจื่อเมี่ยว | Confucian Temple Station เปิดกูเกิลแมปแล้วค่อย ๆ เดินมาประตูจงฮว๋า ใช้เวลาประมาณ 20 นาที จากนั้นจะเดินต่อไปเจดีย์กระเบื้องเคลือบได้ไม่ไกล แต่ถ้าจะเก็บแรงไปเดินเหล่าเหมินตงต่อ ก็นั่งแท๊กซี่จากที่ใด ๆ มาลงประตูจงฮว๋าเลยก็ได้นะ

3. ถนนคนเดินเหล่าเหมินตง | 老门东 

เดินจากประตูจงฮว๋ามาประมาณ 15 นาที จะเจอซุ้มประตูเหล่าเหมินตง ย่านเก่าแก่ตกแต่งใหม่จนกลายเป็นถนนคนเดินบรรยากาศดีที่อยู่ค่อนข้างไกลจากเขตช้อปปิ้งฮิต ๆ ผู้คนจึงไม่พลุกพล่านจนเกินไป แถมเวลาเดินเล่นข้างในยังอาจได้เห็นบางส่วนของกำแพงเมืองด้วยนะ
 


หลังจากซอกแซกเข้าร้านนั้นออกร้านนี้ เราก็พบว่าของที่ขายในร้านส่วนใหญ่ดูดีเลยทีเดียว ซื้อไปเป็นของฝากแล้วเชิดหน้าชูตาได้ว่า เป็นงานดีไซน์จีนที่กำลังยกระดับขึ้นเรื่อย ๆ มีกระเป๋าผ้ากระจุ๊กกระจิ๊ก เครื่องเขียนน่ารัก ชาจีนแพ็คเกจทันสมัย หรือถ้วยชาเซรามิคที่ราคาไม่แรงมาก


Librairie Avant-Garde เชน
ร้านหนังสือชื่อดังของนานกิง
สาขาเหล่าเหมินตงตั้งอยู่ในอาคารแนวย้อนยุคแต่ตกแต่งภายในให้ดูโมเดิร์น
มีมุมโซฟาให้นั่งเอกเขนกอ่านหนังสือกันสบาย ๆ
 


เดิน ๆ แล้วเมื่อยขา ก็มีคาเฟ่น่ารัก ๆ ให้นั่งพักเป็นระยะ

เราชอบความชิวของที่นี่มากกก เชื่อว่าสายเอื่อยเฉื่อยใช้เวลาวนเวียนอยู่ในนี้ 3-4 ชั่วโมงได้สบาย ๆ ใครที่เบื่อย่านช้อปปิ้งแบบจริงจัง ลองแวะมาเดินเล่นเหล่าเหมินตงดูนะจ๊ะ 

สถานีรถไฟใต้ดินที่ใกล้ที่สุด: สถานีอู่ติ้งเหมิน, ทางออก 2 | Wudingmen Station, Exit 2 เดินอีกประมาณ 800 เมตร แต่ระหว่างทางมีร้านแบบโลคอลสุดฤทธิ์ให้ดูเพลิน ๆ 

4. 
อนุสรณ์สถานเหตุการณ์สังหารหมู่ที่นานกิง | 南京大屠杀遇难同胞纪念馆 

ใครเป็นสายประวัติศาสตร์ตัวจริง หรือแม้แต่คนที่สนใจอยากจะเรียนรู้เกี่ยวกับเหตุการณ์ที่นานกิงให้มากขึ้น เราคิดว่านี่เป็นสถานที่อีกแห่งที่ต้องมาเยือนให้ได้หากมีโอกาสมาถึงนานกิง 

สถานที่แห่งนี้เน้นเผยแพร่ข้อมูลเหตุการณ์การสังหารหมู่ที่นานกิงโดยกองทัพญี่ปุ่น
โดยมีจุดประสงค์เพื่อสร้างสันติภาพ จะได้ไม่เกิดประวัติศาสตร์ที่ไม่มีใครอยากให้ซ้ำรอยอีก

ที่นี่จะแบ่งคร่าว ๆ เป็นโซนนิทรรศการจัดแสดงข้อมูลและข้าวของต่าง ๆ กับโซนเอาท์ดอร์ที่เป็นหลุมศพ (ไม่ใช่หลุมศพแบบสุสาน แต่เป็นหลุมที่ศพชาวเมืองนานกิงโดนโยนลงไปสุม ๆ ไว้ ตอนนี้หน่วยงานก็จัดแสดงโครงกระดูกของผู้เสียชีวิตตามสภาพที่ขุดพบ) กับโซนไว้อาลัยและอนุสาวรีย์เพื่อสันติภาพ


ขอรีวิวแบบรวบรัดว่า ในส่วนของนิทรรศการทำได้ดีมาก ๆ ภาพส่วนใหญ่เป็นฟิล์มขาวดำเก่า ๆ ไม่ต้องกลัวว่าจะสยองเกิน ไม่มีการจัดแสดงภาพโหดร้ายให้ตกใจ สิ่งที่มีเยอะคือป้ายข้อมูลให้ผู้เข้าชมอ่าน (มี 3 ภาษาคือ จีน อังกฤษ และญี่ปุ่น) เราไปเดินอ่านป้ายเยอะมาก พอออกมาเลยรู้สึกหดหู่พอสมควร

สำหรับเพื่อน ๆ ที่สนใจ ที่นี่ไม่ต้องเสียค่าเข้าชม แต่อยากให้เผื่อเวลาไว้พอสมควร เพราะเราอยู่ที่นี่นานจนตกใจตัวเอง อีกอย่างคือข้างในกว้างมากแต่ไม่เห็นร้านขายของเลย พอออกมาได้ก็ถึงกับหิวโซ แนะนำว่ากินข้าวมาให้อิ่ม และพกทิชชู่มาเผื่อซับน้ำตาด้วยนะ


สถานีรถไฟใต้ดินที่ใกล้ที่สุด: สถานีอวิ๋นจิ่นลู่, ทางออก 2 | Yunjinlu Station, Exit 2 ออกจากสถานีแล้วเจอเลย เดินตามแถวไปเรื่อย ๆ 

5. ถนนคนเดินวัดขงจื๊อ (ตลาดฟูจื่อมี่ยว) | 夫子庙步行街

อีกหนึ่งจุดเช็กอินที่ฮิตที่สุดของนานกิงก็คือย่านฟูจื่อเมี่ยว ที่มีทั้งวัด พิพิธภัณฑ์ จุดท่องเที่ยว และถนนคนเดินรวมอยู่ด้วยกัน ประวัติเก่าแก่สุดย้อนกลับไปถึงสมัย 1,700 ปีที่แล้ว บริเวณนี้เคยเป็นที่ตั้งของวิทยาลัยหลวงแห่งนานกิง ก่อนจะถูกทำลายบ้างสร้างใหม่บ้างมาเรื่อย ๆ จนกลายมาเป็นสถานที่แฮงก์เอาท์ของเหล่าจอหงวนตั้งแต่ยุคราชวงศ์ซ่งเป็นต้นมา เพราะที่นี่ยังเป็นที่ตั้งของวัดขงจื๊อที่บัณฑิตทั้งหลายจะมาสักการะบูชา และสำรวมจิตใจท่องตำรากัน



แม่น้ำฉินไฮว๋เหอที่แตกสาขาออกมาจากแม่น้ำแยงซีเกียง ถือเป็นเส้นเลือดใหญ่ของเมืองนานกิง

แต่ทุกวันนี้ เหล่าจอหงวนคงท่องตำรากันเงียบ ๆ ไม่ไหว เพราะฟูจื่อเมี่ยวเต็มไปด้วยแสงสีร้านรวงสารพัด แถมยังเป็นแหล่งรวมอาหารท้องถิ่นสไตล์เจียงซู หากเป็นช่วงเลิกงานกับวันหยุด บรรยากาศจะคึกคักจอแจอยู่สักหน่อย แต่ถ้าใครมีเวลาน้อยและต้องการเก็บของกินของฝากสไตล์นานกิงให้ครบในรวดเดียว เราก็แนะนำให้มาปิดจ๊อบที่นี่เลย


ค่ำแล้วก็ยังครึกครื้นกันอยู่เลยจ้ะ

ความเก๋ไก๋อีกอย่างคือ หลังพระอาทิตย์ตก ในฟูจื่อเมี่ยวยังมีบริการล่องเรือไปตามแม่น้ำฉินไฮว๋เหอ ชมความงามของสองฟากฝั่งที่ประดับไฟอย่างสวยงามด้วย วิถีชาวเจียงหนานนั้นช่างสุขสราญจริง ๆ

สถานีรถไฟใต้ดินที่ใกล้ที่สุด: สถานีฟูจื่อเมี่ยว, ทางออก 3 | Confucian Temple Station, Exit 3 เดินตามป้ายไปไม่นานมาก แต่จะนานถ้าเดินหลงเข้าไปละลายทรัพย์ในร้านสองข้างถนน เพราะรอบ ๆ ยังมีห้างและไฮสตรีตให้เดินเข้าไปช้อปอีกเพียบ

สำหรับเรา นานกิงเป็นเมืองที่มีครบทั้งภูเขาและแม่น้ำ ความทันสมัยและสิ่งโบราณ บรรยากาศก็ยังไม่เร่งรีบกดดันเท่าเมืองใหญ่ แถมยังเดินทางสะดวกสบายสุด ๆ สนามบินมีสถานีรถไฟใต้ดินไปเกยถึงที่ หรือใครที่ตั้งใจมาเก็บหลาย ๆ เมือง จะนั่งรถโค้ชข้ามไปเที่ยวเมืองโบราณอูเจิ้นสุดชิล หังโจว ซูโจว หรือเซี่ยงไฮ้ต่อก็ย่อมได้! ขอชวนเพื่อน ๆ ให้ลองสักครั้ง แล้วจะรักนานกิงเหมือนเรา!

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้