เรื่องที่ควรรู้เมื่อใช้บริการรถไฟจีน 2019

Last updated: 7 ต.ค. 2562  |  7678 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สำหรับคนที่ชอบท่องเที่ยวในประเทศจีน รถไฟนับเป็นตัวเลือกการเดินทางที่ดีงามไม่แพ้เครื่องบินเลย เพราะในช่วงหลายปีที่ผ่านมา จีนได้พยายามพัฒนาการคมนาคมและขนส่งมวลชนอยู่ตลอด รถไฟจีนจึงมีโครงข่ายทั่วประเทศ แถมยังได้รับการพัฒนาให้ดีขึ้นเรื่อย ๆ อีกอย่างคือสถานีรถไฟส่วนใหญ่มักตั้งอยู่ในเมือง หรือใกล้ตัวเมืองมากกว่าสนามบินด้วย เอนทรีนี้ต้าหัวขอเสนอ เกร็ดสำหรับคนที่สนใจจะเดินทางด้วยรถไฟจีนจ้ะ


- รถไฟจีนมีหลายแบบหลายสไตล์ ไม่ว่าจะเป็นรถหวานเย็น รถนั่งเบาะแข็ง เบาะนิ่ม ตู้นอนแบบเตียง 3 ชั้น เตียง 2 ชั้น (ถ้าใครต้องเดินทางแบบด่วนมาก ในบางเส้นทางก็มีตั๋วยืนด้วยนะ) ฯลฯ แถมในรถไฟความเร็วสูง ยังมีชั้น first class, business class ที่ราคาสูงขึ้น แต่ก็มีสิทธิพิเศษอื่น ๆ เพิ่มเข้ามาด้วย สามารถเลือกได้ตามอัธยาศัย แต่ระวังอย่าเดินทางชนกับช่วงเทศกาลหรือไฮซีซันของพี่จีนเข้าล่ะ

- ตอนซื้อตั๋ว ต้องเช็คสถานีต้นทางปลายทางให้ดี เพราะในเมืองหนึ่ง ๆ อาจมีสถานีรถไฟหลายแห่ง ที่สำคัญคืออาจจะอยู่คนละฟากเมืองกันเลย แถมในบางเมือง สถานีรถไฟธรรมดากับสถานีรถไฟความเร็วสูงยังอยู่คนละแห่งอีกต่างหาก 

- ชื่อสถานีรถไฟจีนมักจะเป็นชื่อเมือง+ทิศ เช่น สถานีรถไฟในกรุงปักกิ่งจะเป็นสถานีชื่อ Beijing Xi (ปักกิ่งตะวันตก) ซึ่งในปักกิ่งก็ยังมีสถานี Beijing Bei (ปักกิ่งเหนือ), Beijing Nan (ปักกิ่งใต้) ฯลฯ ถ้าไปผิดที่เดี๋ยวจะตกรถเอาดื้อ ๆ 


- ***พาสปอร์ตที่ใช้เดินทาง ต้องเป็นเล่มเดียวกับที่ใช้ซื้อตั๋วรถไฟ*** เพราะบนตั๋วจะมีหมายเลขพาสปอร์ตของเราพิมพ์ระบุอยู่ด้วย เจ้าหน้าที่บนรถไฟจะตรวจว่าตรงกับในเล่มพาสปอร์ตของเราไหม ดังนั้น ระวังอย่าเอาไปผิดเล่ม ถ้าหมายเลขไม่ตรง ต้องจ่ายเงินซื้อตั๋วใหม่สถานเดียว!

- กฎนี้อาจต่างกันไปในแต่ละภูมิภาค แต่รู้ไว้อุ่นใจกว่าจ้ะ: การรถไฟจีนจะมีลิสต์สิ่งของที่เจ้าหน้าที่อาจไม่อนุญาตไม่ให้นำเข้าภายในตัวสถานี (แม้จะเก็บในกระเป๋าใหญ่ก็ตาม) ได้แก่ ของมีคมต่าง ๆ เช่น มีด มีดพับ มีดสวิส กรรไกร รวมถึงสิ่งอื่นที่อาจใช้เป็นอาวุธได้ ในบางพื้นที่ น้ำหอมและกระป๋องสเปรย์ก็โดนยึดด้วย ถ้าไม่จำเป็น ไม่ต้องแพ็คไปเลยดีที่สุด


ควรไปถึงสถานีก่อนเดินทางอย่างน้อย 1 ชั่วโมงครึ่ง เพราะนอกจากจะต้องต่อคิวสแกนกระเป๋าและตรวจเอกสารชาวต่างชาติแล้ว บางคนยังต้องไปรับตั๋วรถไฟจากตู้อัตโนมัติหรือเคาน์เตอร์ด้วย ซึ่งสถานีส่วนใหญ่ก็กว้างขวางโอ่อ่า คลาคล่ำไปด้วยผู้คน อาจต้องเดินอีกไม่น้อยกว่าจะถึงชานชาลา ส่วนตัวเราชอบซื้อเสบียงที่ร้านในสถานีขึ้นไปกินบนรถ จึงชอบไปถึงก่อนให้มีเวลาเดินช้อปแบบเหลือเฟือ 

- วิธีอ่านตั๋วรถไฟแบบรวบรัด เราจัดมาให้แล้วในรูปนี้: 


ต้องจำหมายเลขตู้เอาไว้ ตามสถานีใหญ่ ๆ ที่พื้นชานชาลาจะมีเลขระบุว่าตู้นี้จะเปิดประตูตรงนี้ สามารถเข้าไปรอได้ทันทีที่เจ้าหน้าที่อนุญาต ทั้งนี้ทั้งนั้น สถานีส่วนใหญ่มีอัตราการเข้าจอดเทียบชานชาลาต่อวันค่อนข้างสูง หมายความว่านายสถานีจะเปิดให้ผู้โดยสารเข้าไปรอก่อนเวลารถออกได้เพียง 10-20 นาที และรถจะออกตรงเวลามาก (บางทีออกก่อนเวลาด้วย Y_Y) นักเดินทางทั้งหลายจึงต้องตื่นตัว อย่ามัวเข้าห้องน้ำถ่ายรูปเพลินในจังหวะเร่งรีบ ไม่งั้นจะตกขบวนเอาจริง ๆ นอกจากนี้ หากเป็นสถานีย่อย รถมักจะจอดเทียบไม่นาน บางสถานีให้เวลาขึ้นลงเพียง 2-3 นาทีเท่านั้น ต้องทำเวลานะคะ


- หากใช้กระเป๋าเดินทางไซส์ราว 20 นิ้วขึ้นไป ควรนำไปเก็บบริเวณที่เก็บสัมภาระขนาดใหญ่ตรง
หัวท้ายตู้ ซึ่งพื้นที่จะค่อนข้างจำกัดเหมือนรถไฟทั่วโลก ถ้าจำเป็นต้องวางตรงนั้นจริง ๆ ควรรีบไปต่อแถวขึ้นรถแต่เนิ่น ๆ แต่ถ้าเป็นไปได้ แนะนำให้ใช้กระเป๋าลากใบเล็กหรือเป้ที่ยกขึ้นลงจากที่วางเหนือศีรษะได้จะสะดวกกว่าเยอะเลย 


- ขณะโดยสารรถไฟ จะมีเจ้าหน้าที่มาตรวจตั๋ว เราก็เตรียมพาสปอร์ตให้พร้อม สำหรับใครที่โดยสารตู้นอน เจ้าหน้าที่จะเก็บบัตรไปแล้วให้บัตรแข็งอีกใบมา ก็ต้องรักษาให้ดีเหมือนกัน ตอนจะลงเจ้าหน้าที่ค่อยมาแลกคืนให้จ้ะ

- บนรถจะมีเจ้าหน้าที่เข็นรถขายอาหารและเครื่องดื่มผ่านไปมาเรื่อย ๆ สินค้าบนรถไฟราคาจะค่อนข้างสูง แต่รสชาติใช้ได้เลย อย่างไรก็ตาม ตามสถานีใหญ่จะมีตัวเลือกของกินหลากหลายกว่า เช่น สตาร์บัคส์ แมคโดนัลด์ เคเอฟซี ฯลฯ หรือไม่ก็ร้านสะดวกซื้อที่ขนมขบเคี้ยวราคาไม่แพง หากมีเวลาแนะนำให้แวะตุนก่อนขึ้นรถ นอกจากนี้ บนรถยังมีน้ำร้อนให้กดฟรี ๆ จะซื้อบะหมี่ถ้วยหรือชากาแฟซองขึ้นไปเองก็ได้นะ

- บนรถไฟความเร็วสูง ตรงเบาะจะมีช่อง USB ให้เสียบสายชาร์จมือถือได้ด้วย ใครนั่งนานก็ไม่ต้องกลัวว่าแบตจะหมดกลางทาง แต่อย่าลืมเงยหน้าขึ้นมาชมวิวระหว่างทางด้วยนะ

บางเส้นทางวิวนอกหน้าต่างก็งามสามโลก เรียกว่า it's the journey not the destination จริง ๆ

รถไฟจีนนั้นไปถึงหลายพื้นที่ที่ไม่ใช่จุดหมายปลายทางของสายการบิน อันเป็นผลมาจากการพัฒนาเส้นทางให้ครอบคลุมและหลากหลาย ซึ่งพวกเราชาวนักเดินทางก็ได้รับอานิสงส์ไปด้วย เช่น เส้นทางในภูมิภาคทางเหนือของจีนอย่างมณฑลเหอเป่ย มณฑลซานซี เขตปกครองตนเองมองโกเลียใน ที่กำลังจะมีรถไฟความเร็วสูงแล่นผ่านเชื่อมต่อกันในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า ทำให้การท่องเที่ยจจีนด้วยรถไฟยังมีความน่าสนใจอีกมาก 


สำหรับเพื่อน ๆ ที่สนใจจะเดินทางในจีนด้วยวิธีนี้ ต้าหัวการท่องเที่ยวก็มีบริการรับจองและซื้อตั๋วรถไฟนะจ๊ะ ติดต่อเข้ามาทางเบอร์โทรศัพท์ 02-6113022-3 หรือแอดไลน์@ หรือส่งข้อความมาใน Inbox ได้เลยค่า

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้